Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát, nắm thông tin vướng mắc tại Nhà máy thủy điện Khuổi Luông (Quảng Hòa)

Chủ nhật - 31/07/2022 03:53
Ngày 28/7, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Bế Minh Đức, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn khảo sát, nắm thông tin việc giải quyết những vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng công trình xây dựng Nhà máy thủy điện Khuổi Luông (Quảng Hòa). Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, huyện Quảng Hòa.
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại một số tuyến đường bị ngập khi nước dâng tại xóm Bản Buống (Quảng Hòa).
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại một số tuyến đường bị ngập khi nước dâng tại xóm Bản Buống (Quảng Hòa).
Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Luông được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 12/2/2015; Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 2/4/2019; công suất dự án 4,4 MW, diện tích sử dụng đất 19,615 ha, tổng nguồn vốn đầu tư 140 tỷ 471 triệu đồng, thời gian hoạt động 50 năm. Dự án được triển khai trên địa bàn 2 xã Cách Linh, Bế Văn Đàn, trong đó, tại xã Cách Linh xây dựng nhà máy và thân đập, xã Bế Văn Đàn có 3 xóm thuộc khu vực lòng hồ của nhà máy thủy điện với tổng diện tích đất bị ảnh hưởng 293.312,4 m², trong đó đất trồng lúa 13.667 m².

Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện tổ chức 3 cuộc kiểm đếm đất đai. Có 7 hộ gia đình nhất trí kiểm kê đất đai, tài sản trên đất, các hộ còn lại không tham gia phối hợp kiểm kê. Sau khi xin ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc kiểm đếm đối với phần diện tích chưa xác định được chủ sử dụng trong hồ sơ địa chính, UBND huyện ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với 18 hộ gia đình, cá nhân là 18.140,2 m², đã xác định được chủ sử dụng đất theo hồ sơ địa chính và 1 quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với 62.585,3 m² chưa xác định được chủ sử dụng trong hồ sơ địa chính.

Sau khi tổ chức họp lấy ý kiến phương án bồi thường, hỗ trợ, huyện Quảng Hòa nhận được ý kiến của 15 hộ gia đình, cá nhân và 2 tập thể về việc không nhất trí với mực nước dâng ở cao trình 188,5 m, chỉ nhất trí nếu mực nước dâng cách cầu Bản Buống về phía hạ lưu 1 km. UBND huyện phê duyệt phương án và dự toán bồi thường trị giá hơn 4 tỷ 570 triệu đồng với diện tích bị thu hồi 293.312,4 m², ra quyết định thu hồi đất và gửi tới các hộ gia đình có đất thu hồi. Vận động 2 hộ gia đình nhận tiền bồi thường, hỗ trợ trị giá 516 triệu 939 nghìn đồng, bằng 11,3% dự toán. Tháng 5 - 6/2022, Hội đồng bồi thường tổ chức 3 cuộc chi trả tiền bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tuy nhiên các trưởng xóm không tham gia, các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi không ai đến nhận tiền.

Sau khi khảo sát thực tế, đoàn công tác gặp gỡ, lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Đại diện các xóm Bản Buống, Nà Sao đều có ý kiến chung chỉ nhất trí cho Nhà máy thủy điện Khuổi Luông dâng nước cách cầu Bản Buống về phía hạ lưu 1 km, vì khi mực nước dâng lên 188,5 m sẽ làm ngập nhiều đoạn đường dân sinh, nhiều diện tích trồng lúa, ngô, hoa màu bị ngập úng, nhiều hộ gia đình có nguy cơ sạt lở ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Nguyên nhân người dân chưa nhận tiền đền bù do trên 100 hộ bị ảnh hưởng nhà ở, đất sản xuất; chưa có phương án hợp lý để di chuyển các hộ bị ảnh hưởng trong khi đất sản xuất của người dân ít, lại bị thu hồi, sau này không biết làm gì để bảo đảm cuộc sống...

Huyện kiến nghị: Cần tiến hành dâng thử nước một mức nhất định (có sự giám sát ở 2 đầu) trong thời gian khoảng 3 ngày để xem cao trình bao nhiêu là phù hợp, từ đó tiến hành kiểm tra, kiểm đếm mức độ ảnh hưởng, xác định được khoảng ngập để có hướng khắc phục hợp lý. Đảm bảo mực nước an toàn cho nhà máy vận hành theo đúng quy trình và không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bế Minh Đức tiếp thu những vấn đề cử tri đã nêu. Mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm cùng với nhân dân, doanh nghiệp đoàn kết, đồng sức, đồng lòng tìm ra hướng giải quyết hiệu quả, đảm bảo sự hài hòa giữa các bên liên quan. 

Đối với ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ tổng hợp gửi các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Nguồn tin: baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay6,964
  • Tháng hiện tại144,176
  • Tổng lượt truy cập6,683,709
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây