HĐND tỉnh giám sát tình hình thực hiện Nghị định số 34 và Nghị quyết số 30 tại UBND tỉnh

Thứ tư - 24/08/2022 00:50
Sáng 23/8, Đoàn giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Thạch, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ và Nghị quyết số 30/2020/NQ-HĐND ngày 17/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở xóm, tổ dân phố; mức bồi dưỡng, số lượng người trực tiếp tham gia công việc của xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Cao Bằng tại Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở: Tài chính, Nội vụ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Thạch phát biểu kết luận buổi giám sát
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Thạch phát biểu kết luận buổi giám sát
UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu triển khai thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ; trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 30/2020/NQ-HĐND ngày 17/7/2020. Sau khi Nghị quyết 30 ban hành đã tích cực chỉ đạo các địa phương tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết trên thực tế. Từ 01/01/2021 đến 30/6/2022, toàn tỉnh đã bố trí 9.105/10.215 người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, xóm, tổ dân phố; người trực tiếp tham gia công việc của xóm, tổ dân phố. Trong đó, đã bố trí 1.085/1325 người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; 3.876/4.386 người hoạt động không chuyên trách ở xóm, tổ dân phố và 4.144/4.504 người trực tiếp tham gia công việc ở xóm, tổ dân phố. Tổng số người HĐKCT ở cấp xã, xóm, tổ dân phố và người trực tiếp tham gia công việc ở xóm thực hiện kiêm nhiệm là 6.599 người/9.105 người, chiếm 72% số có mặt. Việc chi trả phụ cấp, bồi dưỡng và các chế độ chính sách khác cơ bản kịp thời, bám sát theo quy định của Nghị quyết.

Việc bố trí số lượng, tiêu chuẩn, quy trình tuyển dụng, 161/161 UBND cấp xã đều thực hiện đúng quy định, không có xã nào vượt quá số lượng quy định; đội ngũ người HĐKCT và người trực tiếp tham gia công việc ở xóm, tổ dân phố cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn chung. Năm 2020 có 99,80% người HĐKCT cấp xã, xóm và người trực tiếp tham gia công việc của xóm, tổ dân phố được đánh giá, xếp loại từ mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; năm 2021 có 99,79% người HĐKCT cấp xã, xóm và người tham gia trực tiếp công việc của xóm, tổ dân phố được đánh giá, xếp loại từ mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. 

Tuy nhiên, mức bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc ở xóm quá thấp nên khó vận động, bố trí nhân sự có năng lực, trình độ tham gia; đa số người hoạt động không chuyên trách ở xóm, Tổ dân phố và người trực tiếp tham gia công việc ở xóm đều chưa qua đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ; trình độ, kỹ năng hoạt động còn hạn chế nên kết quả, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chưa cao. Việc bố trí các chức danh kiêm nhiệm chưa có hướng dẫn cụ thể nên trong quá trình thực hiện ở các địa phương chưa có sự thống nhất, một số xóm, xã bố trí chưa thật sự hợp lý làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Công tác kiểm tra, đánh giá được kết quả thực hiện Hướng dẫn số số 2275/HD-SNV ngày 10/11/2020 của Sở Nội vụ chưa thực hiện được.

Tại buổi giám sát, các đại biểu cơ bản nhất trí với việc đề nghị sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 30. Đại diện lãnh đạo các sở, ngành làm rõ thêm những bất cập, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết và việc bố trí các chức danh thuộc lĩnh vực ngành quản lý.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh tiếp thu các ý‎ kiến của thành viên đoàn giám sát và các sở, ngành liên quan. Kết thúc buổi giám sát, giao Sở Nội vụ trên tinh thần, ‎ý kiến phát biểu của đoàn giám sát bổ sung hoàn thiện báo cáo của UBND tỉnh, trong đó đề xuất phương án thực hiện cụ thể, chi tiết gửi lại Đoàn giám sát theo quy định. Thống nhất quan điểm việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 30 là cần thiết, đề nghị Văn phòng UBND tỉnh thành lập Tổ soạn thảo dự thảo nghị quyết, mời đại diện các ban HĐND tham gia để đảm bảo dự thảo Nghị quyết được chuẩn bị kỹ lưỡng, có chất lượng, việc sửa đổi bổ sung Nghị quyết 30 chủ yếu tập trung về nâng mức phụ cấp phù hợp với điều kiện ngân sách địa phương, đáp ứng một phần nhu cầu, yêu cầu nhiệm vụ. Về lâu dài, cần có nghị định mới sẽ thực hiện toàn diện.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Thạch ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP và Nghị quyết số 30/2020/NQ-HĐND của UBND tỉnh. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn (Sở Nội vụ) chủ động, tích cực chuẩn bị sớm, kịp thời các nội dung để trình HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 30 tại Kỳ họp cuối năm 2022; trong quá trình xây dựng dự thảo, đề nghị cần tham khảo các địa phương lân cận trong khu vực để đảm bảo các chính sách đưa ra có sự tương đồng, không có sự chênh lệch quá lớn; bên cạnh đó chú trọng việc lấy ý kiến đến các đối tượng chịu sự tác động của Nghị quyết (người HĐKCT ở cấp xã, xóm và người trực tiếp tham gia công việc của xóm) để khi Nghị quyết mới ban hành có tính khả thi cao và nhận được sự đồng thuận của nhân dân; Sở Tài chính với vai trò cơ quan tham mưu, tích cực, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh cân đối ngân sách địa phương để đảm bảo nội dung chi, phối hợp với Sở Nội vụ tính toán, cân đối tăng mức phụ cấp cho các chức danh đảm bảo hợp lý, phù hợp với nguồn lực của địa phương./.
 

Tác giả: Nguyễn Diệu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay9,436
  • Tháng hiện tại130,852
  • Tổng lượt truy cập6,835,948
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây