Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng

http://hdnd.caobang.gov.vn


Ban Dân tộc HĐND tỉnh thẩm tra các báo cáo trình tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII

Ngày 24/6, Ban Dân tộc HĐND tỉnh tiến hành họp thẩm tra các báo cáo trình tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Trung Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành. Đồng chí Bàn Qúy Sơn, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Các đại biểu tham dự họp

Tại cuộc họp, Ban Dân tộc HĐND tỉnh thẩm tra: Báo cáo tình hình thực hiện kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của UBND về lĩnh vực công tác dân tộc; Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022; Báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong và sau kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung các dự thảo, đồng thời yêu cầu đơn vị soạn thảo xem xét lại bố cục, trình bày ngắn gọn hơn và chỉnh sửa, nêu rõ một số điểm.

Đối với báo cáo tình hình thực hiện kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của UBND tỉnh về lĩnh vực công tác dân tộc, các đại biểu đề nghị nên có thêm bảng biểu thực hiện chỉ tiêu để có sự so sánh, đánh giá sát hơn, logic hơn. Trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, một số cây chủ lực, thế mạnh của các địa phương có giao chỉ tiêu thực hiện nhưng không đưa vào số liệu đánh giá thực hiện, như: Trúc sào, hồi, quế, dâu tằm… Vì vậy cần bổ sung đánh giá các cây trồng này để có định hướng, giải pháp thực hiện tốt hơn; tiến độ trồng rừng chậm do chưa có nguồn vốn cần đánh giá rõ và đưa ra các giải pháp giải quyết.

Cần đánh giá sâu hơn những dự án đầu tư tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vấn đề an ninh nông thôn; đánh giá thêm việc triển khai thực hiện các dự án thủy điện... Trong báo cáo chưa đánh giá về kết quả thực hiện các chương trình trọng tâm và nhiệm vụ đột phá của tỉnh, các đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội như: Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát, Đề án phát triển nông nghiệp thông minh… Trong báo cáo cần đánh giá rõ hơn về những khó khăn, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và điều chỉnh, bổ sung một số thông tin, số liệu cho sát thực tế. Trong phần giải pháp 6 tháng cuối năm cần đưa ra những giải pháp quyết liệt hơn trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu, nhất là lĩnh vực giải ngân vốn đầu tư, quản lý đất công, chỉ số cải cách hành chính…

Về Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, trong công tác lãnh chỉ đạo cần quyết tâm hơn nữa trong thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực dân tộc; lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hơn trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công; tiến độ giải ngân các dự án, chương trình đầu tư vùng đặc biệt khó khăn, chỉ số cải cách hành chính,…

Góp ý vào dự thảo báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong và sau Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các đại biểu nhìn nhận: Báo cáo trả lời đầy đủ theo từng ý kiến, kiến nghị của cử tri về từng lĩnh vực. Tuy nhiên, trong các phần trả lời cần nêu rõ ràng, cụ thể hơn về các hướng, lộ trình, kết quả giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị. Từ các ý kiến, kiến nghị của cử tri, tỉnh cần lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thực hiện tốt các dự án, chương trình, vấn đề mà cử tri kiến nghị, để tránh trường hợp cử tri kiến nghị nhiều lần.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo trả lời một số ý kiến của các đại biểu quan tâm về các cơ chế, chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các chương trình mục tiêu quốc gia, hiện nay một số chương trình nguồn vốn chưa được phân bổ, thời gian tới khi có nguồn vốn tỉnh sẽ phân bổ cho các địa phương. Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát hiện nay chưa có nguồn vốn ngân sách, chủ yếu thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa và nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia; đối với các dự án định canh định cư, tỉnh sẽ tiến hành rà soát từng dự án để có hướng đầu tư, thực hiện theo đúng kế hoạch… Vấn đề dự án trồng rừng chậm, tỉnh sẽ chỉ đạo đôn đốc các ban quản lý rừng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế trồng rừng để đến hết năm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng giao.

Một số ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh sẽ chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm những vấn đề cử tri đề nghị, không để cử tri có ý kiến, kiến nghị kéo dài; tiếp tục rà soát các ý kiến, kiến nghị của cử tri để kịp thời trả lời cử tri. Đề nghị Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu, ghi nhận các ý kiến góp ý của đại biểu để chính sửa, bổ sung hoàn thiện các báo cáo.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp và trao đổi của các đại biểu, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Bàn Qúy Sơn đề nghị các đơn vị tiếp thu ý kiến của đại biểu tham gia để chỉnh sửa và hoàn thiện báo cáo đảm bảo chất lượng gửi HĐND tỉnh.

Tác giả: Nông Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây