Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng

http://hdnd.caobang.gov.vn


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Thạch tham gia đoàn công tác của Tỉnh ủy làm việc tại Sở Giáo dục và Đào tạo

Chiều 16/12, đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo.
Sở Giáo dục và Đào tạo có 44 đơn vị trực thuộc; toàn ngành có 7.475 đảng viên, đạt 65,35%. Năm học 2021 - 20211, toàn tỉnh có 518 trường mầm non và phổ thông công lập, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh và 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện, 1 trường cao đẳng sự phạm, 161 trung tâm học tập cộng đồng. Có 130.797 trẻ em, học sinh, trong đó, học sinh dân tộc thiểu số chiếm 95,74%; trên 10.700 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
Sau rà soát, quy hoạch lại, mạng lưới trường, lớp học giảm 139 trường so với năm 2015; có 98,3% phòng học kiên cố và bán kiên cố; còn 917 điểm trường lẻ đối với bậc mầm non, tiểu học. Về công tác phổ cập giáo dục, 161/161 đơn vị cấp xã, 10/10 huyện, Thành phố duy trì và giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục THCS; tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1; là tỉnh thứ 20 của cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 (tháng 12/2020). Đến tháng 12/2021, toàn tỉnh có 164/518 trường đạt chuẩn quốc gia (tương đương 31,7%); 13 trường phổ thông dân tộc nội trú và 46 trường phổ thông dân tộc bán trú.
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học đáp ứng việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới theo quy định. Tuy nhiên đến nay, tỷ lệ giáo viên tiểu học đạt 1,43 giáo viên/lớp (thiếu 0,7 giáo viên so với quy định), bậc THCS 1,87 giáo viên/lớp (thiếu 0,3 giáo viên so với quy định), THPT đạt 2,2 giáo viên/lớp. Theo kế hoạch, năm học 2021 - 2022 thiếu 774 giáo viên, 935 nhân viên hỗ trợ.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện có 100 cơ sở giáo dục với 13.269 trường học phải dùng việc dạy học trực tiếp, chuyển sang dạy trực tuyến và một số hình thức khác.
Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị: Tỉnh tăng cường nguồn lực, ưu tiên kinh phí đầu tư phát triển giáo dục, tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới; xây dựng, phát triển hệ thống trường bán trú để thu hút học sinh đến trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; bố trí nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia; có chính sách đãi ngộ, thu hút, khuyến khích doanh nghiệp tham gia phát triển giáo dục, nhất là giáo dục ngoài công lập.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh đề nghị: Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh, nhất là nghị quyết đại hội Đảng các cấp liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch Covid-19; đầu tư cơ sở vật chất, cung cấp các trang thiết bị dạy học theo các nguồn vốn đã được bố trí.
Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh họp bàn, thống nhất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, phát triển phẩm chất và năng lực người học; tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp các cấp học hợp lý, phù hợp với địa phương; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho giáo viên, học sinh theo quy định. Duy trì, giữ vững kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục THCS; chú trọng xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.
Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, giáo viên, nhân viên của ngành có trách nhiệm, đạo đức, tâm huyết, năng lực nghề nghiệp, trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định. Chú trọng giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống, giáo dục về truyền thống lịch sử quê hương cội nguồn cách mạng cho học sinh, sinh viên. Nghiên cứu, soạn thảo công văn đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét công tác tuyển dụng đội ngũ cán bộ, giáo viên căn cứ theo các hướng dẫn trong thông tư nhưng cần linh hoạt, phù hợp với đặc thù của tỉnh.

Tác giả bài viết: Bảo Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây