TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 22


Hôm nayHôm nay : 3498

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 9911

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8318406

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đại biểu Quốc hội Đinh Thị Mai Lan, đoàn Cao Bằng tham gia thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Xuất bản (sửa đổi)

Chủ nhật - 28/10/2012 23:57
             Sáng 27.10.2012 Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Xuất bản(sửa đổi). Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành khiển phiên họp. Tại phiên thảo luận, đại biểu Đinh Thị Mai Lan, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Cao Bằng đã tham gia đóng góp vào dự thảo Luật Xuất bản (sửa đổi) một số nội dung chủ yếu sau:   
 
 
Đại biểu Đinh Thị Mai Lan, tham gia đóng góp vào dự thảo
Luật Xuất bản (sửa đổi) tại Hội trường
    Đại biểu cho rằng, đối tượng điều chỉnh của Luật chưa rõ ràng, dự thảo mang tên Luật Xuất bản, song ngoài điều chỉnh lĩnh vực xuất bản, Luật còn mở rộng đối tượng điều chỉnh ra lĩnh vực in và phát hành. Đây là những lĩnh vực có liên quan chặt chẽ đến quy trình hoàn chỉnh việc ra đời của các xuất bản phẩm. Tuy nhiên, nếu quy định như dự thảo thì không xác định được mục tiêu của Luật là điều chỉnh hoạt động xuất bản hay in và phát hành. Bởi vì các quy định về in và phát hành trong dự luật khá hoàn chỉnh và độc lập với hoạt động xuất bản; ví dụ quy định cả thủ tục cấp phép in xuất bản phẩm, in xuất bản phẩm cho nước ngoài, đăng ký, cấp phép phát hành xuất bản phẩm... Như vậy, việc quy định về lĩnh vực in và phát hành ở đây không chỉ nhằm bổ sung cho hoạt động xuất bản. Do đó, đối tượng điều chỉnh vượt quá tên gọi Luật Xuất bản. Ngược lại, nếu xác định in ấn và phát hành là hai đối tượng điều chỉnh độc lập thì phải quy định đầy đủ điều kiện, quy trình, thẩm quyền thành lập các cơ sở này cũng như quy định đầy đủ hơn các sản phẩm in ấn và phát hành tồn tại trong thực tế (không chỉ có xuất bản phẩm)

Đại biểu dẫn chứng  Luật Xuất bản chỉ điều chỉnh hoạt động in Xuất bản phẩm, còn hoạt động in các sản phẩm khác do Nghị định 105/2007 điều chỉnh, với những chế tài xử lý khác nhau, do đó không thống nhất và không hạn chế được tình trạng in lậu Xuất bản phẩm và nhãn mác, bao bì giả.
          Đối với lĩnh vực phát hành, Luật vẫn chỉ giới hạn ở hoạt động phát hành xuất bản phẩm. Trong thực tế ngoài phát hành xuất bản phẩm, còn một hoạt động nữa được gọi “phát hành” là phát hành báo chí. Phát hành báo chí cũng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông, nhưng không được quy định trong luật này.

          Một vấn đề mà đại biểu cho rằng dự thảo Luật bó hẹp các đối tượng thành lập Nhà xuất bản và các loại hình tổ chức nhà xuất bản cũng như bó hẹp quyền tự chủ của doanh nghiệp. Mặc dù Dự thảo lần này đã có những chỉnh sửa mở rộng hơn nhưng việc không cho phép khu vực tư nhân tham gia vào tổ chức nhà xuất bản là bất hợp lý, đi ngược với chủ trương xây dựng nền kinh tế thị trường và xã hội hoá các hoạt động văn hoá, nghệ thuật. Nếu chỉ cho phép những đối tượng như dự thảo được thành lập nhà xuất bản tại Điều 11 và với chính sách ưu đãi như Điều 7 thì Nhà nước phải đầu tư một khoản ngân sách rất lớn cho sự nghiệp xuất bản, trong khi có thể huy động vốn xã hội bằng cách cho phép tư nhân đầu tư.
Hơn nữa, xuất bản không phải lĩnh vực trọng yếu, có ảnh hưởng trực tiếp và sâu sắc đến đời sống của nhân dân đòi hỏi có sự độc quyền, can thiệp mạnh mẽ của nhà nước. Vì vậy, cơ quan soạn thảo nới lỏng các quy định khác liên quan đến tổ chức, nhân sự và hoạt động của nhà xuất bản.
          Về chức danh lãnh đạo nhà xuất bản tại Điều 17 được dự thảo: đối với những loại hình doanh nghiệp có chức danh Chủ tịch hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty thì hai chức danh này phải đồng thời là Giám đốc hoặc Tổng giám đốc nhà xuất bản. Đại biểu cho rằng quy định như vậy chưa đúng, vì trong luật doanh nghiệp không giải thích khái niệm này và về bản chất, chức danh Chủ tịch hội đồng thành viên nghiêng về trách nhiệm đại diện và giám sát, trong khi Giám đốc là vị trí trực tiếp điều hành công ty. Theo ý kiến đại biểu, để doanh nghiệp tự chủ hơn luật không nên quy định áp đặt các chức danh này mà nên để cho doanh nghiệp tự quyết định.
          Tại Điều 38 quy định: cơ sở phát hành xuất bản phẩm là cơ sở của tổ chức, cá nhân kinh doanh xuất bản phẩm. Quy định như vậy là chưa đầy đủ bởi chúng ta không chỉ thừa nhận việc kinh doanh xuất bản phẩm mà còn: phân, phát, tặng, cho, hội chợ, triển lãm... (điều 4). Như vậy rõ ràng các cơ sở phát hành luôn có thêm cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức từ thiện...Vì lí do đó, Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét lại quy định thống nhất giữa điều 4 và điều 38.

Tác giả bài viết: Hữu Lương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

(video) :

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH