TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 59


Hôm nayHôm nay : 6392

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 117436

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11528942

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đại biểu La Ngọc Thoáng, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng tham gia góp ý kiến vào Bộ luật Lao động ( sửa đổi)

Thứ sáu - 03/08/2012 15:25
Ngày 23.5.2012, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành phiên họp.
Quốc hội thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Bộ luật lao động ( sửa đổi). Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi, bổ sung) được trình tại kỳ họp lần này được dư luận hết sức quan tâm vì liên quan đến nhiều vấn đề lớn như: Sửa đổi lại mức trần thời gian của Hợp đồng lao động xác định thời hạn; điều chỉnh lại thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ; tuổi nghỉ hưu của người lao động và nhiều vấn đề khác… Tuy nhiên, những nội dung trên cho đến thời điểm này vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều nhau.
                                                 
Đại biểu La Ngọc Thoáng, ĐBQH đơn vị tỉnh Cao Bằng
tham gia thảo luận đóng góp ý kiến vào dự thảo Bộ Luật lao động ( sửa đổi)
tại Hội trường ngày 23.5.2012
Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Cao Bằng La Ngọc Thoáng đã tham gia đóng góp ý kiến thảo luận tại hội trường. Đại biểu cơ bản nhất trí với báo cáo tiếp thu giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày trước Quốc hội và các ý kiến phát biểu của các đại biểu trước. Song đại biểu đóng góp vào một số nội dung còn chưa rõ như:
Về xác định phương án mức trần thời gian của Hợp đồng lao động xác định thời hạn. Trong dự án Luật đề xuất 2 phương án, điểm chung của cả hai phương án là Hợp đồng xác định thời hạn là hợp đồng có thời hạn, thời điểm kết thúc hợp đồng từ đủ 12 tháng đến tối đa 72 tháng. Phương án 2 khác phương án 1 ở điểm:” được phép ký hợp đồng có thời hạn 2 lần, tổng số lần ký không quá 72 tháng”. Theo quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì phương án 2 sẽ tạo điều kiện cho hai bên tự quyết định thời gian ký hợp đồng, đồng thời phù hợp với thời gian thực hiện các công trình, dự án,....Tuy nhiên, theo tinh thần của Bộ luật, việc phân loại và quy định các hình thức hợp đồng là sự bảo vệ người lao động vì vị thế bất lợi của người lao động so với người sử dụng lao động. Thực tế thời gian qua cho thấy, có hiện tượng bên sử dụng lao động (nhất là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh) không ký kết hợp đồng lao động đối với người lao động có thời gian làm việc xác định được thời hạn, chủ yếu vận dụng vào hợp đồng mùa vụ (lợi thế là không phải ký kết hợp đồng bằng văn bản, không phải đóng bảo hiểm xã hội và nhiều quyền lợi khác cho người lao động). Nếu chúng ta quy định cho phép ký hợp đồng xác định thời hạn hai lần thì chúng ta đã đi ngược lại nguyên tắc này và tạo điều kiện cho người sử dụng lao động tiếp tục “lách luật” theo mục đích có lợi cho họ (ở đây xin phép không mở rộng về các hình thức lợi dụng điều luật). Về mặt lô gich thì đã là Hợp đồng xác định thời hạn thì việc xác định thời hạn đã được hai bên lượng hóa khi kí kết, nếu vượt quá thì trở thành hợp đồng không xác định thời hạn (do hai bên không tính được thời gian kết thúc hợp đồng). Đề nghị thực hiện theo phương án 1 cho phù hợp với tinh thần bộ luật và tính chặt chẽ của kỹ thuật lập pháp. Đồng thời đại biểu đề nghị bỏ khoản 2 Điều 16:”Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng thì các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói”. Vì không có văn bản làm chứng cứ thì khó cho người lao động; tổ chức có trách nhiệm bảo vệ người lao động khi có tranh chấp lao động xảy ra.
Về Quy định thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ (Điều 159), Đại biểu nhất trí phương án 1, cụ thể là: Lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng. Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng. Vì theo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì Bảo hiểm xã hội Việt Nam cân đối được việc chi trả bảo hiểm khi điều luật có hiệu lực thì chúng ta nên quyết tâm thông qua để tạo điều kiện cho người mẹ chăm sóc tốt con cái và xa hơn mục tiêu là bảo vệ thế hệ tương lai và chất lượng giống nòi. Đồng thời đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc quy định cho người nghỉ thai sản đi làm trước 2 tháng vì mâu thuẫn với mục đích trên.
Vềtuổi nghỉ hưu của lao động nữ (Điều 159). Đây là vấn đề gây tranh luận nhiều nhất vì có hai quan điểm trái triều nhau:
- Quan điểm ủng hộ việc nâng tuổi nữ giới lên 60 là  phù hợp với nội dung của Công ướcCEDAWvề xoá bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ,  xu hướng già hóa dân số mục tiêu cân bằng quỹ bảo hiểm xã hội,...
- Quan điểm không ủng hộ (đây là quan điểm của nhiều đại biểu Quốc hội) cho rằng, Việt Nam tham gia công ước CEDAW nhưng do nền Văn hóa Á đông, trên vai người phụ nữ còn có nhiều trách nhiệm thuộc riêng về giới không thể thay thế. Năm 2009 khi Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng giám sát về Luật Bình đẳng giới và các cuộc tiếp xúc cử tri sau này, các cử tri đều không ủng hộ việc tăng tuổi, thậm trí còn đề nghị hạ tuổi xuống 50 vì muốn giành thời gian cho gia đình, con cái. Việc cho rằng nâng tuổi về hưu của nữ lên 60 là một trong những biện pháp làm giảm nguy cơ chống vỡ Quỹ bảo hiểm xã hội thì thực sự chưa chứng minh được vì Nhà nước đã thực hiện nhiều biện pháp như nâng mức đóng bảo hiểm, thu thêm bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ bằng ngân sách...nhưng nguy cơ vỡ quỹ vẫn còn. Việc nâng tuổi phụ nữ lên 60 để duy trì quỹ bảo hiểm chưa thể là một giải pháp thuyết phục. Do đó quy định này chỉ phù hợp với một nhóm nhỏ người lao động có điều kiện không phải là số đông trong xã hội.
Do vậy Đại biểu đề nghị Quốc hội cần thảo luận kỹ và quyết định giữ nguyên độ tuổi nghỉ hưu như quy định hiện hành, có thể tính tuổi nghỉ hưu sớm cho  một số đối tượng là người lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại, làm việc ở vùng cao, biên giới, hải đảo. Không giao cho Chính phủ quy định thêm các trường hợp kéo dài tuổi nghỉ hưu. Đối với các trường hợp này nếu có năng lực, có nguyện vọng thì thực hiện theo chế độ Hợp đồng lao động do Bộ luật Lao động điều chỉnh./.
 

Tác giả bài viết: Hữu Lương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

(video) :

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH