TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 25


Hôm nayHôm nay : 3354

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 9767

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8318262

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đại biểu La Ngọc Thoáng tham gia thảo luận tại hội trường sáng ngày 30/10/2012

Thứ ba - 30/10/2012 20:43
Ngày 30/10/2012, Quốc hội họp phiên thảo luận ở hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2013. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì.
 
 
Ảnh: Đại biểu La Ngọc Thoáng thảo luận tại Hội trường ngày 30/10/2012
 
           Ông La Ngọc Thoáng, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Cao Bằng đã tham gia thảo luận đóng góp ý kiến. Đại biểu cơ bản tán thành với Báo cáo thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Chính phủ trình Quốc hội về các chỉ tiêu phần lớn đạt được kế hoạch đề ra. Song đại biểu rất lo lắng trước những tồn tại trong điều hành nền kinh tế mà Báo cáo của Chính phủ chưa phân tích sâu, chưa cụ thể như:

Thứ nhất, CPI có xu hướng tăng trở lại, tổng dư nợ tăng thấp so với chỉ tiêu đề ra và chênh lệch lớn so với tốc độ huy động vốn. Việc quyết liệt thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ đã giúp kiềm hãm tốc độ lạm phát xuống 1 con số; tuy nhiên, khi bắt đầu có dấu hiệu thả lỏng như hạ thấp lãi suất vay vốn, kéo lãi suất tối đa đến 15%, cùng với thực hiện các biện pháp giảm thuế, hỗ trợ thuế thì lập tức CPI có xu hướng tăng trở lại. Điều đáng chú ý là khi thực hiện biện pháp kích cầu do tình trạng suy thoái nặng nề thì tình trạng lạm phát ở nước ta lại theo xu hướng tăng, ngược với xu thế của thế giới là giảm phát. Các chuyên gia đã cảnh báo một số doanh nghiệp có xu hướng nhận được hỗ trợ để thực hiện đảo nợ vào đầu tư sản xuất.

Thứ hai, nợ xấu hệ thống ngân  hàng chậm được giải quyết. Tình trạng tín dụng đen, giá vàng tăng đột biến, tình trạng lợi dụng quy định về tạm nhập, tái xuất, buôn lậu, tình trạng vi phạm pháp luật về hình sự, những thông tin thiếu minh bạch, thiếu độ tin cậy về nợ xấu trong ngân hàng đã khiến người dân lo lắng. Các tổ chức ngân hàng báo cáo là 4%, trong khi đó tại kỳ họp thứ 3 ngân hàng Nhà nước lại nói 10%, hiện nay Báo cáo của ngân hàng Nhà nước là 8,6%, nhiều chuyên gia đã nhận định đây là vấn đề tắc nghẽn dòng lưu thông tín dụng, muốn cho nền kinh tế phát triển cần được giải quyết kịp thời, các giải pháp và chính sách đưa ra thời gian qua đã phát huy được tác dụng để khơi thông tắc nghẽn này. Việc khơi thông dòng tín dụng là cấp bách để giải cứu doanh nghiệp, giải cứu nền kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhà nước là đầu tàu kéo nền kinh tế đi lên và phát triển, nhưng ngân hàng Nhà nước cũng chưa đủ tin cậy và những giải pháp mình đưa ra khi trả lời chất vấn Chủ tịch Quốc hội tại phiên họp gần đây, câu hỏi mong muốn Chủ tịch Quốc hội về khả năng đẩy lùi nợ xấu vào cuối năm 2012 hay giữa năm 2013 thì ngân hàng Nhà nước trả lời từ giờ đến cuối nhiệm kỳ nợ xấu ngân hàng sẽ đưa về chuẩn quốc tế.
Mặc dù lãi suất ngân hàng đã giảm liên tục, khoảng 12-15% cho năm 2012, thanh khoản dồi dào, nhưng doanh nghiệp không tiếp cận được vốn, chủ yếu do nợ xấu, trong tổng dự nợ tiền gửi của các tổ chức tín dụng tăng 12,7%, báo cáo Chính phủ cũng quyết tâm giải quyết nợ xấu ngân hàng trong nhiệm vụ từ giờ đến hết năm 2012 và năm 2013, nhưng Báo cáo cũng không đưa ra được giải pháp cụ thể có tính khả thi nào. Theo đại biểu, các ngân hàng cần phải có trách nhiệm chia sẻ với các doanh nghiệp trong giải quyết tình trạng nợ xấu này bằng các hình thức khoanh nợ, giãn nợ kể cả các giải pháp hữu hiệu khác hơn. Khi các doanh nghiệp ăn nên làm ra chính các doanh nghiệp là người nuôi ngân hàng và nuôi sống nền kinh tế, nếu các doanh nghiệp phá sản thì ngân hàng không những không thu hồi được vốn mà còn liên quan đến nhiều hệ lụy khác.

            Về thị trường vàng nhiều đại biểu phát biểu, diễn biến thị trường vàng trong nước vừa qua khiến chúng ta phải lo ngại, các chính sách đưa ra dường như không đạt được kết quả như mong muốn nếu không nói là thất bại. Thị trường vàng không được ổn định, giá cả lên xuống bất thường, giá vàng trong nước đã không được khơi thông với thị trường và quốc tế. Giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới trên 3 triệu đồng. Đặc biệt quyết định sử dụng vàng SJC làm thương hiệu độc quyền đã tạo ra khoảng cách giữa vàng miếng SJC và các thương hiệu vàng khác trong nước từ vài trăm đến 2 triệu đồng một lượng, gây thiệt hại to lớn cho người dân và các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Khi sở hữu vàng miếng cùng có chất lượng giống nhau, nhưng thương hiệu khác nhau thì chỉ một quyết định của Nhà nước, người dân đã mất đi một số tiền không nhỏ. Vậy, mỗi chính sách ban hành cần phải đảm bảo không để thiệt hại cho người dân; tại sao Ngân hàng Nhà nước không đặt ra khoảng thời hạn từ 6 tháng đến 1 năm chuyển đổi tất cả các vàng thương hiệu khác sang vàng SJC bằng cách mua lại của người dân theo giá vàng SJC trên thị trường, có tính đầy đủ tất cả các loại phí chuyển đổi cần thiết. Làm được như vậy trước tiên quyền lợi của người dân được bảo vệ sẽ không tạo lên sự khan hiếm vàng nói chung và vàng miếng SJC nói riêng như hiện nay, không đẩy giá vàng SJC lên cao, tạo sự ổn định của thị trường vàng, đặc biệt không có khả năng xuất hiện vàng SJC giả như hiện nay.
                Có người so sánh rằng với lượng vàng thương hiệu SJC tổ chức có thẩm quyền chỉ cần bỏ ra 50.000 đồng để dập lại vàng thương hiệu SJC thì đã tạo khoảng lợi nhuận từ 1 - 2 triệu đồng. Đây thực sự là một câu hỏi mà người dân cần câu trả lời từ Ngân hàng nhà nước. Trên cơ sở phân tích các vấn đề như trên đại biểu có một số kiến nghị như sau:

           Thứ nhất, về tài chính tiền tệ, Chính phủ cần chỉ đạo giám sát chặt chẽ công tác quản lý vàng, thận trọng và cân nhắc kỹ khi ban hành chính sách để tránh làm thiệt hại đến lợi ích của người dân. Đẩy mạnh việc tái cơ cấu hệ thống tín dụng gắn với giải quyết nợ xấu buộc phải thúc đẩy chính sách giảm hàng tồn kho, chấm dứt việc sở hữu chéo. Đồng thời với việc minh bạch hóa các thông tin liên quan tới thị trường tín dụng, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng không thực hiện đúng hoặc lách luật, trái với các quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo việc quản lý chặt chẽ các hình thức cầm đồ, thế chấp, cho vay dân sự, vì các quy định này đang bị những kẻ lợi dụng thực hiện cho vay nặng lãi, tín dụng đen.

          Thứ hai, khẩn trương thực hiện các nội dung đã thông qua tại kỳ họp thứ hai hoặc thứ ba của Quốc hội khóa XIII. Khẩn trương xây dựng, ban hành đề án tái cơ cấu nền kinh tế, làm cơ sở cho việc tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo sự phát triển cho nền kinh tế, tránh sa vào bẫy thu nhập trung bình. Tăng tỷ trọng TFP trong GDP, tăng cường hơn nữa việc sử dụng nguồn vốn, nguồn lực lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Nghiêm túc thực hiện các kiến nghị của Quốc hội về giải quyết kết quả giám sát về chương trình đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, có biện pháp thu hút đầu tư, đặc biệt là vốn FDI cho khu vực nông nghiệp, mở rộng sản xuất, xuất khẩu cho sản xuất nông nghiệp, tăng dần hàm lượng trí thức trong sản phẩm nông nghiệp để tăng khả năng cạnh tranh cho tam nông.

           Thứ ba, thực hiện việc tăng lương trong năm 2013 phải đúng kỳ hạn, đúng lộ trình cải cách tiền lương, không vì lý do khó khăn như hiện nay mà Nhà nước không tăng lương để đảm bảo an sinh xã hội, cắt giảm các chi tiêu khác chứ không thể không tăng lương./.
 

Tác giả bài viết: Hữu Lương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

(video) :

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH