TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 19


Hôm nayHôm nay : 2955

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2955

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8311450

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đại biểu Quốc hội La ngọc Thoáng tham gia thảo luận tại hội trường về Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi).

Thứ sáu - 24/10/2014 07:47
         Ngày 22/10/2014, Quốc hội đã ngheo dự thảo Luật tài nguyên biển và hải đảo, Luật tổ quốc Việt Nam sửa đổi và các báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội đối với các dự án luật nêu trên. Sau đó Quốc hội đã dành toàn bộ thời gian để các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận đóng góp vào dự án Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi).

         Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật tổ chức Quốc hội đã được kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII cho ý kiến và rất nhiều ý kiến đóng góp vào dự án thông qua các cuộc hội thảo, lấy ý kiến và đặc biệt tại các cuộc họp đại biểu Quốc hội chuyên trách. Dự thảo trình kỳ họp thứ 8 lần này đã được quy định khá rõ ràng về cơ cấu tổ chức và nguyên tắc hoạt động của Quốc hội, quyền của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng Quốc hội,......


Ông La ngọc Thoáng tham gia ý kiến Luật Quốc hội (sửa đổi)

       Tham gia thảo luận tại buổi thảo luận, đại biểu La Ngọc Thoáng – ĐBQH tỉnh Cao Bằng có một số ý kiến đóng góp như sau:

Về Đoàn đại biểu Quốc hội
Trên thực tế và quy định ở một số văn bản pháp luật hiện hành, Đoàn đại biểu Quốc hội đã và đang hoạt động dưới tư cách là một tổ chức của Quốc hội ở địa phương, điều đó thể hiện ở các hoạt động tổ chức cho các đại biểu Quốc hội trong đoàn góp ý xây dựng luật, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn thư tố cáo. Bản thân hoạt động của Đoàn cũng hoàn toàn mang tính pháp nhân thể hiện ở con dấu riêng, tài khoản riêng và là chủ thể độc lập trong các giao dịch dân sự.  Các kiến nghị dưới danh nghĩa Đoàn đại biểu Quốc hội thực sự được các cơ quan coi trọng và là chỗ dựa tin cậy cho đại biểu Quốc hội thực hiện các quyền năng, nhiệm vụ của mình. Quy định của dự thảo luật chỉ nhấn mạnh vào sự tập hợp các đại biểu Quốc hội ở địa phương. Các quyền năng, nhiệm vụ của Đoàn đại biểu Quốc hội đã được quy định tại Luật Quốc hội hiện hành, Luật hoạt động giám sát của Quốc hội đã bị lược bỏ, đây thực sự là bước lùi đối với địa vị của các Đoàn đại biểu Quốc hội (Trong Luật tổ chức Quốc hội, quy định về Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội được đặt thành tên của Chương IV, trong đó ghi rõ các nhiệm vụ của Đoàn đại biểu Quốc hội. Trong dự thảo luật tên chương II chỉ đề là đại biểu Quốc hội, quy định về Đoàn đại biểu Quốc hội chỉ là một điều luật trong chương đó; Trong Luật hoạt động giám sát, ngay tại phần mở đầu ghi rõ: Luật này quy định về hoạt động giám sát của Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Uỷ ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội. Các điều luật kế tiếp đều quy định Đoàn đại biểu Quốc hội là một chủ thể giám sát bên cạnh Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, đại biểu Quốc hội. Từ khi thành lập, các Đoàn đại biểu Quốc hội đã thực hiện rất tốt chức năng này. Nhưng dự thảo luật hoàn toàn bỏ, chỉ quy định Đoàn ĐBQH có nhiệm vụ tổ chức cho đại biểu Quốc hội giám sát. Đây là quy định thiếu tính khả thi vì Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ không có quyền ban hành báo cáo giám sát, trưng dụng các đơn vị tham gia giám sát, tóm lại Đoàn đại biểu Quốc hội chỉ có nhiệm vụ phục vụ đại biểu Quốc hội giám sát mà thôi. Trong khi đó tại Điều 3 dự thảo, quy định về nguyên tắc và hiệu quả hoạt động của Quốc hội lại khẳng định hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội là một trong những hoạt động để xem xét, đánh giá hiệu quả hoạt động của Quốc hội.
Đối với ý kiến cho rằng, không thể quy định Đoàn đại biểu Quốc hội có địa vị như một chủ thể pháp lý trực thuộc Quốc hội vì không được quy định trong Hiến pháp 2013 là không thuyết phục, vì Hiến pháp 2013 chỉ  bao gồm các quy định mang tính nguyên tắc, việc quy định cụ thể thuộc về các đạo luật. Do đó, các nội dung đã được các văn bản pháp luật hiện hành và thực tiễn kiểm nghiệm, nếu không trái với tinh thần Hiến pháp thì hoàn toàn có thể quy định trong luật.

          Đối với giải trình của Ban dự thảo cho rằng, cơ cấu tổ chức của Quốc hội đã được làm rõ thông qua các chế định luật, bảo gồm chế định về Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, đại biểu Quốc hội. Nhưng ở Điều 49 dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương lại khẳng định cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân lại gồm Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban của Hội đồng nhân dân, và tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và không có đại biểu Hội đồng nhân dân. Như vậy cùng về cơ quan dân cử, Nhà làm luật lại có quan điểm khác nhau về cơ cấu tổ chức. Chính vì những lập luận chưa được chứng minh một cách khoa học, nặng về giải thích có phần phủ nhận thực tiễn đã góp phần hạn chế hoạt động của các cơ quan dân cử.

Về Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội cần được quy định rõ ràng

          Nghị quyết 545/2007/NQ-UBTVQH12   -   Nghị quyết thành lập và quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu, tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương  quy định Văn phòng là cơ quan tham mưu, phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội. Do đó, Văn phòng phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội hoạt động gần như chỉ tập trung vào việc “phục vụ”, phò mặc cho đại biểu Quốc hội tự nghiên cứu, tìm tòi,...Trong khi hiện nay, nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội là hết sức lớn, đa lĩnh vực. Ở các nước phát triển trên thế giới, từng nghị sĩ có văn phòng riêng, với bộ máy giúp việc đồng bộ. Kết quả hoạt động của bộ máy giúp việc đóng góp rất nhiều vào khẳng định vai trò của từng nghị sĩ. Dự thảo luật không quy định cụ thể do đó không đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội về một Văn phòng tham mưu, giúp việc có đủ cơ sở pháp lý, người cán bộ giúp việc có kiến thức, năng lực tham mưu, phục vụ tốt Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội, có như vậy mới giúp được đại biểu Quốc hội hoàn thành trọng trách trước nhân dân.
Về hình thức khoản 4 Điều 43 của Dự thảo luật không quy định việc tham mưu, phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội mà chỉ phục vụ cụ thể từng cá nhân đại biểu Quốc hội. Quy định như vậy vô hình chung đã đồng nhất Văn phòng và Đoàn đại biểu Quốc hội.
Trên cơ sở đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo quy định các nội dung có tính nguyên tắc về Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội – phải là cơ quan tham mưu, giúp việc cho Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, quy định rõ tiêu chuẩn cán bộ tham mưu, giúp việc Đoàn đại biểu Quốc hội; việc luân chuyển, bổ nhiệm lãnh đạo Văn phòng; cơ cấu tổ chức, nguyên tắc hoạt động của văn phòng.

Tác giả bài viết: Lê Đỗ Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

(video) :

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH