TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 26


Hôm nayHôm nay : 2922

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2922

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8311417

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đại biểu Quốc hội đơn vị Cao Bằng tham gia thảo luận về dự án Luật ban hành văn bản pháp luật và Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông

Thứ tư - 12/11/2014 07:25
         Buổi chiều ngày 11/11/2014, Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về dự án Luật ban hành văn bản pháp luật và Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông. Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng Hà Ngọc Chiến chủ trì buổi thảo luận.

          Thảo luận về Dự án Luật ban hành văn bản pháp luật, các đại biểu Quốc hội cơ bản tán thành việc ban hành Luật ban hành văn bản pháp luật thay thế cho Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008, qua thực tiễn đã bộc lộ những hạn chế, bất cập... Tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội cũng tỏ ý băn khoăn và đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc việc bỏ thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, hình thức thông tư, nghị quyết liên tịch... vì trong thời gian vừa qua các văn bản này đã phát huy được tác dụng, chưa bộc lộ các tồn tại, hạn chế; các đại biểu cũng cho rằng đối với các hình thức văn bản pháp luật đang phát huy được tác dụng trong cuộc sống cần tiếp tục giữ lại, nhiều ý kiến đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu làm rõ khái niệm văn bản pháp luật làm sao để người dân có thể dễ ràng nhận ra, tránh tính trạng không rõ ràng giữa văn bản pháp luật và văn bản hành chính thông thường hiện nay.

         Thảo luận về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, các đại biểu cho rằng, chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12 hiện hành được triển khai theo Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 09 tháng 12 năm 2000 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông (sau đây viết tắt là Nghị quyết 40) đã áp dụng trên phạm vi toàn quốc từ năm học 2002 - 2003 đến nay (năm 2014).

            Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; trước sự phát triển nhanh chóng của khoa học - công nghệ và khoa học giáo dục; trước những đòi hỏi hội nhập quốc tế, chương trình và sách giáo khoa hiện hành đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Bất cập nhất là chưa đáp ứng yêu cầu mới về phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; chưa chú trọng yêu cầu về vận dụng kiến thức, rèn luyện tư duy độc lập, khả năng phản biện, thói quen tự học, các kỹ năng thực hành, kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm, năng lực ngoại ngữ và tin học của học sinh…

          Thực hiện Đề án Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (năm 2013), Chính phủ đã trình Đề án đổi mới, Chương trình, sách giáo khoa phổ thông làm cơ sở thực hiện trên thực tiễn.

         Qua thảo luận, các đại biểu ủng hộ việc xây dựng Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng Bộ giáo dục cần phải huy động được đông đảo các nhà khoa học trong và ngoài ngành tham gia vào biên soạn bộ sách giáo khoa phổ thông, những người đang trực tiếp đang giảng dạy, không sao chép y nguyên sách nước ngoài mà phải phù hợp với thực tiễn, con người Việt Nam. Bộ giáo dục vẫn phải có một bộ sách giáo khoa chuẩn làm cơ sở cho việc xã hội hóa công tác biên soạn sách giáo khoa. Về lâu dài phải có biện pháp nâng cao chất lượng người học, người dạy, cơ chế đánh giá chất lượng giáo dục hai chiều từ người học, người dạy.

Tác giả bài viết: Lê Đỗ Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

(video) :

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH