TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 24


Hôm nayHôm nay : 3248

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 9661

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8318156

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn

Thứ ba - 02/04/2013 00:30
           Thực hiện Nghị quyết 557/NQ-UBTVQH13 ngày 07/01/2013 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập đoàn giám sát Việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông “, từ ngày 25/3 đến ngày 29/3/2013, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí La Ngọc Thoáng, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát tại một số trường học trên địa bàn các huyện Trà Lĩnh, Hà Quảng, Thành phố Cao Bằng và tại Trường cao Đẳng Sư pham, Sở Giáo dục và Đào tạo.

Đoàn giám sát làm việc tại trường THCS Hùng Quốc,  huyện Trà Lĩnh

          Theo đánh giá của các cơ sở trường học, cơ bản nội dung của chương trình SGK giáo dục phổ thông ở nhiều môn học phù hợp với trình độ phát triển tâm lý, sinh lý của người Việt Nam, có chú ý đến sự phân hóa trình độ nhận thức của học sinh. Ở cấp THPT có chương trình chuẩn phù hợp với nhận thức của học sinh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, chương trình nâng cao đáp ứng nhu cầu, năng lực cá nhân của đối tượng học sinh khá, giỏi; chương trình các môn tự chọn, chủ đề tự chọn đáp ứng nguyện vọng, sở thích cá nhân và năng khiếu của học sinh. Chương trình các cấp học đã chú ý đến tính liên thông giữa các môn và các cấp, đã chú ý tích hợp nhiều phân môn trong một môn học, tích hợp nhiều lĩnh vực ở một số môn học. Chương trình mỗi môn học nêu cụ thể những định hướng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. Hệ thống chuẩn kiến thức, kỹ năng đã quy định cụ thể mức độ yêu cầu học sinh cần đạt được ở các môn; hầu hết các môn học đã giảm bớt tính lý thuyết hàn lâm, chú trọng hơn tới yêu cầu phát triển kỹ năng thực hành, thí nghiệm và liên hệ, vận dụng vào thực tế. Các hoạt động giáo dục cơ bản đã đảm bảo được tính chính xác, khoa học, đáp ứng xu thế phát triển của xã hội Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế, đề cập đến các vấn đề chung có tính toàn cầu như vấn đề dân số, bảo vệ môi trường, quyền trẻ em, phòng chống các tệ nạn xã hội…

            Tuy nhiên, chương trình giáo dục chưa đảm bảo sự cân đối giữa “dạy chữ” và “dạy người”, còn nặng nề kiến thức, chưa coi trọng việc hình thành nhân cách cho học sinh. Chưa chỉ rõ nội dung và cách thức đánh giá sự trưởng thành về nhân cách của học sinh mỗi cấp học. Một số chủ đề trong chương trình, một số môn học còn nặng tính hàn lâm, ít thực hành và rèn luyện kỹ năng (các môn: Ngữ văn, Sinh học, Vật lý, Tiếng Anh). Yêu cầu của chương trình cao đối với các học sinh có học lực yếu kém, học sinh nhóm dân tộc thiểu số và học sinh sống ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Nhiều thuật ngữ khoa học trình bày trong  một số cuốn SGK còn rất trừu tượng hoặc chưa chính xác, chưa nhất quán trong một lớp, giữa các lớp, giữa các cấp học. Cách trình bày của một số nội dung SGK còn rườm rà, khó hiểu như ở SGK môn Giáo dục Công dân và môn Sinh học THPT. Cách dùng từ, thuật ngữ, khái niệm, ký hiệu, cách tiếp cận SGK theo chương trình chuẩn và SGK nâng cao ở một số môn cấp học THPT có chỗ chưa thống nhất (các môn Vật lý, Toán, Ngữ văn). Kiến thức ở một số cuốn SGK chưa cập nhật.
Một số phần trong cuốn SGK thiếu sự cân đối giữa lý thuyết và thực hành, giữa ôn tập và kiểm tra; chưa chú ý đúng mức đến yêu cầu vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Có nội dung vượt quá qui định về mức độ cần đạt của chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình; một số bài yêu cầu kiến thức còn nặng, dài dòng, yêu cầu ghi nhớ máy móc, chưa phù hợp với phần đông học sinh, có sự phù hợp với nội dung với thời lượng học tập, giáo viên khó đổi mới phương pháp dạy học và tổ chức hoạt động học tập cho học sinh. Nội dung SGK chưa tính đến điều kiện vùng miền, do đó chưa phù hợp với học sinh ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ở cấp THPT, kiến thức viết trong SGK một số môn thuộc chương trình nâng cao lại yêu cầu thấp hơn SGK thuộc chương trình chuẩn (môn Toán, Vật lý).

            Tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo, đại diện lãnh đạo ngành kiến nghị: Nhà nước quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để đáp ứng nhu yêu cầu đổi mới giáo dục; thực tế hiện nay, nhiều trường còn thiếu diện tích đất theo quy định, nhất là khu sân chơi, bãi tập, thiếu phòng thí nghiệm thực hành, phòng học bộ môn. Thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đồng bộ, nhất là đối với bậc mầm non chưa đáp ứng được yêu cầu PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, một số trường mầm non phải học nhờ trường tiểu học...

          Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí La Ngọc Thoáng, đánh gía cao sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ giáo viên toàn tỉnh trong việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và các văn bản quy phạm của cấp trên, góp phần làm cho chất lượng giáo dục của tỉnh Cao Bằng ngày càng được nâng lên. Đồng chí đề nghị ngành tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương cần tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và thiết bị cho các trường học, quan tâm đến chế độ tiền lương của cán bộ, giáo viên; . Đề nghị ngành có ý kiến với cấp trên giảm tải nội dung SGK phù hợp hơn với thực tế; chỉnh sửa quyển sách Tập viết lớp 3 Khu rừng Trần Hưng Đạo thuộc tỉnh Cao Bằng nhầm sang của tỉnh Tuyên Quang. Cần tăng thêm biên chế cán bộ cho các Phòng Giáo dục và Đào tạo; có quy định về mức biên chế đối với Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Bố trí hợp lý giáo viên một số môn đặc thù, như: Tiếng Anh, Mỹ thuật, Âm nhạc ở một số huyện thiếu nhưng do tỷ lệ bình quân giáo viên/lớp đã dư so với quy định nên không tuyển được, phải bố trí dạy chéo môn, dạy liên trường, do khoảng cách trường khá xa nên việc đi lại của giáo viên khó khăn ảnh hưởng đến chất lượng dạy học...
 

Tác giả bài viết: Hữu Lương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

(video) :

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH