TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 14

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 13


Hôm nayHôm nay : 3162

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 106767

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8151463

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia các nội dung kỳ họp Quốc hội ngày 12/11/2013 và góp ý dự thảo Luật công chứng sửa đổi tại hội trường

Thứ ba - 12/11/2013 15:52
              Buổi sáng ngày 12/11, Quốc hội làm việc tại hội trường với nội dung quan trọng là xem xét, quyết định về công tác nhân sự. Với 87,75% số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc tăng số Phó Thủ tướng Chính phủ từ 4 lên 5 người, chỉ có 3 đại biểu (tương đương 0,6%) không đồng ý đề xuất này. Về việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Nguyễn Thiện Nhân, kết quả bỏ phiếu kín tại Quốc hội, 89,2% đại biểu đồng ý, nghị quyết về việc phê chuẩn đề xuất miễn nhiệm cũng được thông qua với tỷ lệ 90,7% phiếu thuận. Như vậy, Quốc hội đã chính thức phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Nguyễn Thiện Nhân và tăng số Phó Thủ tướng từ 4 lên 5 người.

             Trước đó, với 87,95% ĐBQH tán thành Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2014. Nghị quyết nêu rõ, tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 782.700 tỷ đồng; tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 1.006.700 tỷ đồng; mức bội chi ngân sách nhà nước là 224.000 tỷ đồng, tương đương 5,3% tổng sản phẩm trong nước (GDP). Để thực hiện các mục tiêu đề ra, Quốc hội giao Chính phủ tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, cơ cấu lại thu, chi ngân sách, phối hợp đồng bộ với chính sách tiền tệ để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô. Bội chi ngân sách chủ yếu được sử dụng cho đầu tư phát triển và dành một phần để trả nợ. Triệt để tiết kiệm chi cho bộ máy quản lý nhà nước và sự nghiệp công; thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ chế khoán chi và bố trí kinh phí theo hiệu quả công việc; cắt, giảm tối đa kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, chi công tác nước ngoài, chi cho hoạt động lễ hội, lễ kỷ niệm, khởi công, khánh thành, tổng kết và các khoản chi chưa cần thiết khác, không mua xe công (trừ xe chuyên dùng theo quy định của pháp luật); quản lý chặt chẽ để hạn chế tối đa chi chuyển nguồn. Đồng thời, trình QH xem xét, thông qua các dự án luật: Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi), Luật Đầu tư công; chuyển một số loại phí, lệ phí sang giá dịch vụ phù hợp với cơ chế thị trường; rà soát lại chính sách thu ngân sách Nhà nước, điều chỉnh bảo đảm phù hợp với lộ trình giảm thuế đã cam kết theo các hiệp định tự do thương mại song phương và đa phương, không ban hành, điều chỉnh chính sách làm giảm thu, tăng chi ngân sách Nhà nước ảnh hưởng đến cân đối ngân sách Nhà nước và an ninh tài chính quốc gia. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; chống buôn lậu, gian lận thương mại, chuyển giá; kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế; giảm nợ đọng thuế. Ủy ban TVQH, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách, Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội, các Đoàn ĐBQH, các ĐBQH giám sát việc thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014 trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn theo quy định của pháp luật.

Đại biểu Đinh Thị Mai Lan phát biểu góp ý,  Luật Công chứng (sửa đổi)

            Buổi chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật công chứng (sửa đổi). Luật công chứng được Quốc hội ban hành năm 2006 đã tạo điều kiện cho việc phát triển hoạt động công chứng và các tổ chức hành nghề công chứng, tuy nhiên trong quản lý và triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực này vẫn còn nảy sinh nhiều bất cập, hạn chế. Do đó, theo các đại biểu cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật công chứng nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động công chứng. Ý kiến thảo luận của các đại biểu tập trung vào các vấn đề như: việc sửa đổi, bổ sung các quy định về phạm vi công chứng; về đội ngũ công chứng viên (tiêu chuẩn, đào tạo, tập sự hành nghề, đối tượng được miễn đào tạo nghề công chứng, quyền, nghĩa vụ của công chứng viên); về chủ trương xã hội hóa và quản lý tổ chức hành nghề công chứng; quy định về việc thành lập tổ chức xã hội-nghề nghiệp của công chứng viên; quy định về quản lý nhà nước trong lĩnh vực công chứng…
 
          Tham gia phát biểu thảo luận, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Cao Bằng Đinh Thị Mai Lan nhất trí với sự cần thiết sửa đổi Luật Công chứng. Về quan điểm xoá bỏ các phòng công chứng nhà nước tại Điều 41 của dự thảo luật, theo đại biểu công chứng hay các dịch vụ pháp lý nói chung nên là dịch vụ mà nhà nước phải bảo đảm cho người dân. Nhất là với điều kiện thủ tục hành chính trong giao dịch dân sự ở nước ta còn nhiều bất cập, nhiều loại giấy tờ nhiêu khê và nhiều giao dịch dân sự được pháp luật quy định phải công chứng. Như vậy thì bất kỳ sự mở rộng nào ra khu vực tư nhân đều chỉ được coi là dịch vụ do người dân tự nguyện lựa chọn. Tương tự, việc quy định cho Chủ tịch tỉnh có thẩm quyền xem xét mức độ cần thiết để định đoạt số phận các phòng công chứng là không hợp lí, vì như vậy chắc chắn sẽ có những địa phương không có công chứng nhà nước và như thế gây bất lợi cho người dân. Hơn nữa, quy định mức độ như thế nào được coi là cần thiết cũng không rõ ràng, thiếu cụ thể. Do đó, đại biểu đề nghị Luật nên được xây dựng theo hướng đặt chất lượng dịch vụ và sự thuận tiện cho người dân lên hàng đầu. Đồng thời, bảo đảm cung cấp các dịch vụ này bởi nhà nước ở mọi khu vực, khắc phục tình trạng thiếu khuyết hoạt động công chứng ở một số vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo nơi không có các văn phòng công chứng tư.
Về quan điểm phát huy vai trò tự quản của tổ chức xã hội nghề nghiệp:  Theo đại biểu, giải trình của Ban soạn thảo về hoạt động công chứng lộn xộn những năm qua do thiếu vai trò tự quản của tổ chức xã hội nghề nghiệp, dẫn đến việc ra đời Điều 12 của Dự thảo là thiếu thuyết phục. Phải thẳng thắn thừa nhận chất lượng thấp của các văn phòng công chứng là hệ quả của công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động này còn nhiều hạn chế. Hạn chế từ việc cấp phép tràn lan cho các văn phòng công chứng, lẫn tiêu chuẩn, trách nhiệm của công chứng viên không được kiểm soát nghiêm túc. Như vậy, việc có thành lập tổ chức xã hội nghề nghiệp về công chứng hay không cũng không có nhiều ảnh hưởng tới hoạt động này. Hơn nữa, nếu quy định như Điều 12 và điểm e, Khoản 2 Điều 26 thì việc thành lập tổ chức xã hội nghề nghiệp là bắt buộc. Điều này vi phạm nguyên tắc tự nguyện được quy định tại Luật về Hội. Do vậy, đại biểu đề nghị nên bỏ Điều 12 trong Dự thảo.
Về trách nhiệm của văn phòng công chứng, công chứng viên: Đại biểu cho rằng, quy định như vậy là chưa đầy đủ. Khác với các doanh nghiệp hoạt động kinh tế thông thường, hoạt động của các văn phòng công chứng có tính đặc thù rất cao, đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối và luôn gắn với những hệ quả pháp lý phát sinh từ văn bản công chứng. Trong nhiều trường hợp, hệ quả đó nẩy sinh sau công chứng rất nhiều năm và cơ quan thẩm quyền xác định lỗi thuộc về văn phòng công chứng. Sẽ dễ dàng quy trách nhiệm nếu văn phòng công chứng đó, công chứng viên đó vẫn hoạt động bình thường, nhưng sẽ xử lý như thế nào đối với những văn phòng đã giải thể, chuyển nhượng, chấm dứt hoạt động hoặc người phải trực tiếp chịu trách nhiệm đã chết, đã bị miễn nhiệm... Trong trường hợp có người kế thừa, tiếp nhận các văn phòng này thì họ có phải chịu trách nhiệm thay không? Đó là những tình huống chưa được dự thảo đặt ra. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem xét đến vấn đề này.
Về vấn đề bồi dưỡng nghề công chứng: đại biểu đề nghị bỏ quy định tại điều 16 và điều 26 quy định công chứng viên có nghĩa vụ tham gia khoá bồi dưỡng nghề công chứng trong thời gian 3 tháng. Khoá bồi dưỡng này được tổ chức hàng năm, nhằm bồi dưỡng kỹ năng hành nghề và đạo đức hành nghề công chứng. Đại biểu cho rằng, điều kiện về trình độ, phẩm chất đạo đức va các tiêu chuẩn khác của công chứng viên đã được quy định tại các điều 14, 15, 16, 18 và 19. Cùng với đó, dự thảo luật cũng đã quy định chế tài đối với từng vi phạm cụ thể. Như vậy, khung pháp lý đã đầy đủ, trên phương diện quản lý nhà nước cơ quan tư pháp chỉ nên thực hiện chức năng quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm. Theo đại biểu, các lớp bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp chỉ nên được tổ chức khi các tổ chức công chứng có nhu cầu hoặc khi xuất hiện những yếu tố mới cần cập nhật, và việc tổ chức các lớp bồi dưỡng này không nhất thiết do cơ quan Tư pháp chủ trì, tránh sự can thiệp quá sâu của nhà nước vào hoạt động của doanh nghiệp./.
 

Tác giả bài viết: Đoang Trọng Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

(video) :

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH