TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 42


Hôm nayHôm nay : 8969

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 110233

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8602105

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hoạt động của Đoàn ĐBQH Cao Bằng tuần thứ 2 tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII ngày 28.5.2012

Thứ sáu - 03/08/2012 04:30
Tuần làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII. Ngày 28.5.2012. Quốc hội họp toàn thể trên hội trường; Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành. Các đại biểu Quốc hội thảo luận đóng góp về một số nội dung còn ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật giá.
 
          Đại biểu Đinh Mai Lan tham gia thảo luận tại hội trường sáng ngày 28/5/2012
Đại biểu Đinh Thị Mai Lan ĐBQH đơn vị tỉnh Cao Bằng đã tham gia thảo luận đóng góp một số ý kiến vào dự thảo Luật giá. Đại biểu bày tỏ sự nhất trí đối với sự cần thiết ban hành Luật nhằm duy trì trật tự về quản lý giá, đồng thời khắc phục khiếm khuyết của thị trường và giúp người dân ở khu vực khó khăn sử dụng hàng hóa thiết yếu.
Tuy nhiên, Đại biểu có một số ý kiến: Về khái niệm hàng hóa thiết yếu còn mơ hồ. Tại Khoản 3 Điều 4 và Điều 15 của dự thảo Luật, hàng hóa thuộc danh mục hàng bình ổn giá phải thỏa mãn hai điều kiện: Thứ nhất có tính “thiết yếu”, tức là tối cần thiết cho sản xuất, đời sống, quốc phòng, an ninh.Thứ 2 là nguyên, nhiên, vật liệu chính cho sản xuất và lưu thông, hay phải đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng cơ bản của con người trong đời sống. Trong khái niệm trên có 2 vấn đề: Cụm từ “tối cần thiết” không giúp làm sáng tỏ khái niệm “thiết yếu”. Thêm vào đó, tiêu chí bổ sung lại dựa trên dấu hiệu thuộc về mặt nhận thức chủ quan, không có tính quy phạm pháp luật như: chính cơ bản. Lĩnh vực an ninh, quốc phòng không nên thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Giá, vì hàng hóa thuộc lĩnh vực này không phải là mặt hàng kinh doanh trên thị trường thông thường.
Từ khái niệm trên đại biểu cho rằng: Hàng hóa thiết yếu nên được xác định là loại hàng hóa mà nếu thiếu sẽ gây nguy hiểm hoặc tổn hại nghiêm trọng đến an toàn, sức khỏe của đa số dân cư và hoạt động sản xuất, kinh doanh của đa số doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Hàng hóa thiết yếu nên là mặt hàng thuộc thị trường có mức độ cạnh tranh hạn chế (tức là không bình ổn hàng hóa đã có thị trường cạnh tranh), sản phẩm có mức giá phổ thông nhắm đến đại bộ phận người dân có thu nhập từ thấp đến trung bình (tức là không bình ổn hàng cao cấp).
             Về vấn đề bình ổn giá, đại biểu cho rằng chưa đủ chặt chẽ và rõ ràng: Nhà nước cũng chỉ nên ra quyết định bình ổn giá khi giá hàng hóa thiết yếu tăng liên tục trong một khoảng thời gian nhất định hay có cú sốc về cung-cầu. Điều 16 quy định bình ổn giá khi giá hàng hóa “có biến động bất thường”; và “mặt bằng giá biến động ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội”.
Đại biểu đề nghị: Trường hợp thứ nhất cần Chính phủ hướng dẫn cụ thể. Trường hợp thứ hai dường như có sự nhầm lẫn. Việc can thiệp vào giá một mặt hàng không thể giúp cho mặt bằng giá nói chung không biến động.
Về danh mục hàng bình ổn giá: Đại biểu đề nghị Quốc hội nên xem xét lại Danh mục hàng hóa, dịch vụ đang được quy định trong dự thảo Luật. Mặt hàng phân đạm sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi nên được đưa ra khỏi Danh mục, vì hai hàng hóa này không thật sự thiết yếu (trừ sản phẩm sữa bột cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi bị bệnh lý), vì theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cũng như của Chính phủ trong Nghị định 21/2006/NĐ-CP, sữa công thức chỉ là “thực phẩm bổ sung” cho sữa mẹ. Sữa mẹ là thức ăn thiết yếu cho trẻ nhỏ từ 0-6 tháng tuổi. Đối với một số trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, sữa công thức chỉ được coi là thức ăn thay thế sữa mẹ, trong trường hợp mẹ không thể cho bú hoặc vì các điều kiện sức khỏe đặc biệt của trẻ. Đối với trẻ nhỏ trên 6 tháng tuổi, sữa chỉ là một thực phẩm bổ sung để tăng cường dưỡng chất đưa vào cơ thể, bên cạnh các loại thức ăn khác.
Mặt khác đã có thị trường cạnh tranh khá hoàn hảo. Với sự hiện diện của 72 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh và 230 nhà nhập khẩu, thị trường sữa đã có sự cạnh tranh gay gắt giữa các sản phẩm sữa trong nước và nhập khẩu. Người tiêu dùng có quyền lựa chọn các loại sữa đa dạng, phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả từ giá thấp đến giá cao. Khoảng cách giữa cung-cầu trên thị trường này là không có. Doanh nghiệp không có quyền áp đặt giá cao một cách tùy tiện trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Tác giả bài viết: Hữu Lương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

(video) :

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH