TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 34


Hôm nayHôm nay : 4919

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 200091

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10650038

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hoạt động của đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Cao Bằng tham gia phiên thảo luận tại hội trường ngày 11.6.2012

Thứ sáu - 03/08/2012 15:40
Ngày 11.6.2012, Quốchội họp phiên toàn thể tại Hội trường, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên họp.
Buổi sáng, Quốc hội thảo luận về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2010 và thảo luận bổ sung một số dự án mới sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015.Buổi chiều, Quốc hội thảo luận về dự án Luật dự trữ quốc gia.Các đại biểu tập trung thảo luận về mục tiêu của dự trữ Quốc gia; tổng mức dự trữ và thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan trong hoạt động dự trữ Quốc gia; phương thức dự trữ Quốc gia, danh mục hàng dự trữ Quốc gia; ngân sách nhà nước chi cho dự trữ Quốc gia; nhập, xuất hàng và mua bán hàng dự trữ Quốc gia.
 
Đại biểu Hoàng Văn Thượng tham gia thảo luận
tại hội trường ngày 11.6.2012
Tại phiên thảo luận, Đại biểu Hoàng Văn Thượng ĐBQH đơn vị tỉnh Cao Bằng đã tham gia thảo luận tại Hi trường. Đại biểu cho rằng dự thảo luật đã được cụ thể hóa và bổ sung nhiều nội dung, đồng thời hoàn thiện một bước khuôn khổ pháp lý cho hoạt động dự trữ Quốc gia. Để góp phần hoàn thiện dự án luật đại biểu đã tham gia thảo luận đóng góp một số ý kiến như sau:
Dự trữ Quốc gia là nguồn dự trữ chiến lược nhằm chủ động đáp ứng những yêu cầu cấp bách về phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, bảo đảm Quốc phòng và an ninh Quốc gia, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện nhiệm vụ đột xuất, bức thiết khác của nhà nước. Nguồn được hình thành từ ngân sách nhà nước do Quốc hội quy định. Là nguồn lực sẵn có do chuẩn bị trước của nhà nước để chủ động giải quyết những công việc cần thiết của Quốc gia thuộc thẩm quyền trách nhiệm của nhà nước. Vì vậy cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về dự trữ Quốc gia. Xây dựng lực lượng dự trữ nhà nước vững mạnh với cơ cấu hợp lý, có khả năng chủ động tham gia phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai và những biến cố bất thường xảy ra.
Đại biểu bổ sung ý kiến vào chương IV về quản lý, điều hành dự trữ Quốc gia. Tại mục 2 mua bán hàng dự trữ Quốc gia. Việc bán hàng dự trữ Quốc gia cần phải được quy định rõ những phương thức bán đặc thù, Đại biểu cho rằng hàng dự trữ quốc gia xuất bán là những hàng đã hết thời hạn (hàng cũ), chất lượng hàng đã giảm hoặc thời hạn sử dụng không còn dài, hàng chỉ sử dụng cho một số đối tượng đặc thù như Quốc phòng, an ninh, do đó cần quy định cụ thể các trường hợp thực hiện phương thức bán phù hợp. Như điều 39, điều 40 và điều 41, dự thảo quy định hai phương thức, bán đấu giá và bán trực tiếp rộng rãi cho mọi đối tượng, nhưng lại chưa có sự phân biệt rõ ràng giữa hai phương thức này, chưa giải quyết triệt để vấn đề và chưa phù hợp với đặc thù của dự trữ Quốc gia. Do đó, việc áp dụng trên thực tế rất khó, vừa có khả năng bị lợi dụng. Để đảm bảo tính khách quan, chính xác nhằm hạn chế tối đa thất thoát, lãng phí tài sản so với người mua và người bán. Trường hợp đấu giá lại. Nếu không quy định đấu giá không thành thì đơn vị được giao nhiệm vụ xuất bán hàng dự trữ Quốc gia báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định bán trực tiếp rộng rãi cho mọi đối tượng.
Tại khoản 2 điều 40, dự thảo luật nêu chưa rõ ràngvà mâu thuẫn với nguyên tắc đấu giá. Tài sản là nguồn dự trữ Quốc gia cần bán sẽ có một số mặt hàng thuộc Quốc phòng, an ninh không thể bán rộng rãi, nên phải có một cơ chế đặc thù. Tuy nhiên quy định của dự thảo chưa giải quyết đặc thù này. Do đó dự thảo cần dựa theo tính chất mặt hàng dự trữ Quốc gia để quy định về phương thức bán hàng cho phù hợp. Đồng thời nên phân thành 3 cấp độ ( 3 mặt hàng) tương ứng là 3 phương thức bán hàng đó là: Đối với những mặt hàng phổ thông mang tính dân sự có được từ hoạt động luân phiên đổi hàng sẽ theo phương thức bán đấu giá. Đối với mặt hàng chuyên dụng, hoặc cần hạn chế đối tượng mua sẽ theo phương thức đấu giá điều kiện ( để hạn chế về số lượng) và thông qua Hội đồng đấu giá đặc thù. Đối với những mặt hàng phục vụ Quốc phòng, an ninh, hoặc một số mặt hàng bán vì mục đích cứu đói, cứu trợ hoặc tham gia bình ổn thị trường thì có thể chỉ định./.

Tác giả bài viết: Hữu Lương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

(video) :

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH