TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 18


Hôm nayHôm nay : 1415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 84075

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8021477

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quốc hội thảo luận quy hoạch tổng thể về thủy điện; sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh

Thứ năm - 14/11/2013 07:57
            Buổi chiều ngày 13/11, Quốc hội làm việc tại hội trường thảo luận quy hoạch tổng thể về thủy điện và việc sửa đổi, bổ sung nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 03/12/2004 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh.
Theo báo cáo của Chính phủ, việc hoàn thành, đưa vào sử dụng khoảng 1.350km đường Hồ Chí Minh đã mang lại hiệu quả nhiều mặt, hiệu quả tổng hợp đối với các địa phương nơi dự án đi qua; Góp phần phát triển hạ tầng giao thông, tạo điều kiện cho các địa phương phát triển kinh tế-xã hội, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo; Góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và đảm bảo giao thông thông suốt khi Quốc lộ 1 bị ách tắc trong mưa lũ, lưu lượng xe và hiệu quả khai thác tuyến đường đã từng bước được nâng lên…

                Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án ở một số đoạn, tuyến còn chậm so với yêu cầu như công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, cắm mốc chỉ giới để giữ đất cho việc xây dựng theo quy hoạch, thiết kế chi tiết xây dựng; Chưa có kế hoạch cụ thể, thích hợp cũng như điều chỉnh kịp thời kế hoạch huy động vốn, giải ngân để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của dự án; việc dự toán tổng mức đầu tư và sử dụng vốn còn nhiều bất cập, làm tăng tổng mức đầu tư và suất đầu tư cho 1km đường; Chất lượng một số đoạn, tuyến của dự án chưa đảm bảo theo yêu cầu tiêu chuẩn nên dễ bị xuống cấp, sạt lở; một số đoạn tuyến chưa đảm bảo yêu cầu thoát lũ; bên cạnh đó ở một số đoạn, tuyến, hiệu quả khai thác đến nay chưa cao, lưu lượng xe vận tải còn thấp. Điều đó cho thấy sự cần thiết phải điều chỉnh nghị quyết số 38/2004 của Quốc hội với các nội dung chủ yếu: thông toàn tuyến với quy mô 02 làn xe từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với tổng chiều dài 3183km vào năm 2020. Mặt cắt ngang đường được quy hoạch theo từng đoạn với quy mô từ 2 – 6 làn xe; Hoàn thành nâng cấp đoạn qua Tây Nguyên (quốc lộ 14) vào năm 2016; Việc nâng cấp các đoạn, tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc thực hiện sau năm 2020 và phù hợp với quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam; Nguồn vốn đầu tư từ nay đến hết năm 2020 là khoảng 103.682 tỷ đồng, đến nay đã bố trí được 40.763 tỷ đồng, còn thiếu 62.919 tỷ đồng, trong đó huy động theo hình thức BT là 22.700 tỷ đồng, BOT là 16.216 tỷ đồng, còn 24.000 tỷ đồng đề nghị bố trí từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Ông La Ngọc Thoang tham gia thảo luận tại hội trường về Nhị quyết 
xây dựng tuyến đường Hồ Chí Minh

           Tham gia phát biểu thảo luận, ông La Ngọc Thoáng – Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng thể hiện sự tán thành cao với sự cần thiết phải ban hành Nghị quyết điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả nghị quyết số 38 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh. Đại biểu đánh giá cao những kết quả và ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đã đem lại cho những địa phương có tuyến đường đi qua, đặc biệt là đối với những tỉnh miền núi biên giới đặc biệt khó khăn như tỉnh Cao Bằng - một tỉnh không có đường sắt, đường không, đường thủy, mà chỉ có duy nhất giao thông đường bộ. Do đó, việc đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó đến Thành phố Cao Bằng, nối với quốc lộ 3 qua Bắc Kạn, Thái Nguyên lại càng có ý nghĩa quan trọng hơn, đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến thăm quan khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Pác Bó, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng.

              Tuy nhiên, theo đại biểu tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Cao Bằng trùng với đường tỉnh lộ 203 (từ Pác Bó đến Thành phố Cao Bằng) và trùng với đường quốc lộ 3 (từ Cao Bằng đến Bắc Kạn, Thái Nguyên). Trong phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 và giai đoạn 2 vừa qua mới đầu tư xong đoạn từ Pác Bó đến Thành phố Cao Bằng, còn đoạn từ thành phố Cao Bằng đến Bắc Kạn trùng với Quốc lộ 3 vẫn chưa được đầu tư xây dựng. Do vậy, việc điều chỉnh nghị quyết số 38 của Quốc hội về đầu tư xây dựng dự án đường Hồ Chí Minh trong giai đoạn đến năm 2020 là hết sức cần thiết. Từ nhận định trên, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ cho triển khai đầu tư đoạn từ Bắc Kạn đến Thành phố Cao Bằng theo hướng tuyến mới tránh 5 đèo (bao gồm: đèo Giàng, đèo Gió, đèo Cao Bắc, đèo Ngân Sơn, đèo Tài Hồ Sìn), bởi các lý do sau:

        Thứ nhất, đường Hồ Chí Minh đoạn từ thị xã Bắc Kạn đến Thành phố Cao Bằng theo quốc lộ 3 hiện nay dài 120km, đi qua 5 đèo như đã nêu trên và 2 thị trấn (thị trấn Ngân Sơn, thị trấn Nà Phặc) đều là các đèo dài, độ dốc lớn, nhiều cua gấp, khuất tầm nhìn, ta luy cao, mùa mưa thường bị sạt lở gây ách tắc giao thông, mùa khô tốc độ trung bình chỉ đạt khoảng 40km/giờ. Nếu mở theo hướng tuyến mới sẽ khắc phục được những bất cập nêu trên, đồng thời rút ngắn được khoảng cách (theo khảo sát sơ bộ chỉ còn dưới 100km). Tỉnh Cao Bằng và tỉnh Bắc Kạn đều đã có báo cáo đề nghị Chính phủ, Bộ giao thông vận tải cho điều chỉnh đường Hồ Chí Minh theo hướng tuyến mới và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho chủ trương nghiên cứu, khảo sát tại văn bản số 5651 ngày 17/8/2011 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

           Thứ hai, việc điều chỉnh hướng tuyến mới đường Hồ Chí Minh đoạn từ thị xã Bắc Kạn đến Thành phố Cao Bằng phù hợp với những yêu cầu của nghị quyết số 38, đó là: “lựa chọn hướng tuyến cụ thể phải đảm bảo tương đối thẳng theo hướng Bắc – Nam, tránh độ dốc lớn, gấp khúc nhiều, giảm thiểu việc đi qua làng mạc và khu vực có đông dân cư”. Đồng thời, việc điều chỉnh hướng tuyến mới cũng đáp ứng quy hoạch đã được phê duyệt là tránh thị trấn Ngân Sơn và thị trấn Nà Phặc thuộc tỉnh Bắc Kạn.

          Thứ ba, điều chỉnh theo hướng tuyến mới sẽ tránh được các đèo dốc quanh co, tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục đầu tư nâng cấp thành đường cao tốc ở giai đoạn sau, sẽ phát huy được hiệu quả đường Hồ Chí Minh (đoạn Cao Bằng – Bắc Kạn – Thái Nguyên), với ý nghĩa là trục hướng tâm từ Cao Bằng về Hà Nội – là trục hành lang kinh tế Cao Bằng – Bắc Kạn – Thái Nguyên – Hà Nội và là tuyến kết nối giao thông từ các tỉnh Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quảng Tây (Trung Quốc) qua Cao Bằng về Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Nội; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng các tỉnh vùng Việt Bắc quê hương cách mạng./.                                       
                                                                           
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Đoàn Trọng Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

(video) :

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH