TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 84

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 83


Hôm nayHôm nay : 4356

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 65344

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8110040

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của HĐND các cấp

Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh giám sát công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường giao thông

Thứ năm - 19/09/2013 23:10
Thực hiện Kế hoạch giám sát số 148/KH-HĐND ngày 10/7/2013 của HĐND tỉnh, trong các ngày từ 16-19/92013, Đoàn giám sát Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát về tình hình quản lý, sử dụng nguồn kinh phí sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng tài sản cố định và các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng từ năm 2010 đến nay.

                                      Đoàn giám sát kiểm tra thực tế hiện trạng tỉnh lộ 207 
Đoàn giám sát làm việc tại UBND huyện Hạ Lang

 Đoàn đã đi thị sát trực tiếp tại một số tuyến đường tỉnh, huyện, xã của các huyện Hạ Lang, Thông Nông, Thạch An; nghiên cứu các báo cáo và  làm việc với Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính.

Qua giám sát tại các địa phương và tại sở Giao thông vận tải, sở Tài chính cho thấy: Công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường trên địa bàn được các địa phương, các ngành quan tâm chỉ đạo; nguồn kinh phí được cấp hàng năm cho công tác này đảm bảo đúng định mức quy định của tỉnh; các đơn vị sử dụng nguồn kinh phí cơ bản đúng mục đích, việc thanh quyết toán khá kịp thời. Sở Giao thông vận tải được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy thác giao quản lý 3 tuyến quốc lộ: 34, 4a, 4c, tổng chiều dài 257 km và 1.099 m cầu; UBND tỉnh giao quản lý 13 tuyến đường tỉnh, tổng chiều dài 423 km. Sở đã giao cho một số doanh nghiệp thực hiện công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên. Công tác sửa chữa định kỳ thực hiện đấu thầu và chỉ thầu theo quy định. Giai đoạn 2010 - 2013, ngân sách cấp hơn 209 tỷ đồng để sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng các công trình giao thông; trong đó, ngân sách Trung ương cấp 134,7 tỷ đồng; ngân sách địa phương cấp 74,5 tỷ đồng. Hằng năm, Sở Giao thông vận tải dành khoảng 80% nguồn vốn cho công tác sửa chữa thường xuyên, 20% vốn dành cho sửa chữa mặt đường, ưu tiên cho các tuyến mặt đường bị hư hỏng nặng và các hạng mục công trình cấp thiết...

Về những mặt hạn chế: Hiện nay, do mưa lũ, lưu lượng xe đi lại tăng nhanh, nhất là các loại xe quá tải, quá khổ chưa được kiểm soát tốt, nên các tuyến đường hư hỏng ngày càng nhiều; nguồn vốn bố trí cho công tác duy tu, bảo trì hằng năm chỉ đáp ứng 30 - 40% nhu cầu nên nhiều hạng mục không thực hiện được; một số tuyến đã đến hạn sửa chữa vừa và sửa chữa lớn, nhưng không bố trí được vốn; công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường chưa được thường xuyên, mà chủ yếu làm theo mùa (mỗi năm 1-2 lần) nhất là các tuyến đường xã; việc phối hợp giữa các địa phương với ngành chuyên môn (sở Giao thông) trong công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị duy tu các tuyến đường chưa được tốt; công tác quản lý nhà nước về công tác này còn nhiều hạn chế, một số chế độ chính sách, quy định về quản lý công tác này đã lạc hậu nhưng chưa được ngành chuyên môn tham mưu  cho UBND tỉnh sửa đổi kịp thời; việc duy tu, bảo dưỡng chủ yếu là ở tình trạng “khoán trắng” cho doanh nghiệp nhận thầu; việc sử dụng nguồn kinh phí phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường xã hầu hết đều dùng để hỗ trợ mua xi măng để bê tông hóa hoặc làm mới, nên không còn kinh phí để duy tu, bảo dưỡng; công  tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường còn hạn chế...
 
Kết luận tại các buổi làm việc với các huyện và Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao sự cố gắng và kết quả đạt được của các huyện, các ngành trong công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường theo phân cấp; đồng thời cũng chỉ rõ những mặt còn tại và yêu cầu các địa phương, sở ngành phải khắc phục, nhất là trong công tác tham mưu về quản lý nhà nước, về tìm các nguồn vốn  bổ sung, cũng như  tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương kiểm tra, giám sát, sử dụng kinh phí đối với công tác này trong thời gian tới./.
                                                                   

Tác giả bài viết: Hà Dương - Nhật Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

(video) :

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH