TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 107

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 106


Hôm nayHôm nay : 4356

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 66356

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8111052

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của HĐND các cấp

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát Đề án phát triển giáo dục mầm non; xây dựng trường chuẩn quốc gia

Thứ sáu - 20/09/2013 04:41

Thực hiện Kế hoạch giám sát số 194/KH-HĐND ngày 9/9/2013 của HĐND tỉnh, trong các ngày từ 18-20/92013, Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Đỗ Trọng Triển, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát giám sát đề án phát triển giáo dục mầm non; xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2010-2013 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Đoàn giám sát làm việc tại  Sở Giáo dục - Đào tạo

Đoàn đã làm việc với UBND các huyện Trùng Khánh, Quảng Uyên và Sở Giáo dục - Đào tạo. Qua giám sát tại các địa phương và tại sở Giáo dục - Đào tạo cho thấy: Ngành giáo dục đã tham mưu cho UBND tỉnh trình Tỉnh ủy, HĐND tỉnh ban hành chỉ thị, nghị quyết, chương trình và các văn bản chỉ đạo để công tác Phổ cập giáo dục mầm non triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh. Kết quả từ năm 2010 đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được 170 trường mầm non, tăng 77 trường; 163 xã có trường mầm non tăng 37,2%. Tổng số phòng học: 1417, tăng 218 phòng. Tổng số có 1461 nhóm lớp, tăng 268 nhóm, lớp, Tổng số trẻ ra lớp: 25.817, tăng 3316 cháu, Tỷ lệ huy động trẻ đạt 25817/ 46931 = 55,01%, tăng 6,66%, Tổng số cán bộ, giáo viên mầm non: 2766, tăng so với 2010: 648 người, Trình độ đào tạo: 100% đạt chuẩn trở lên . Kết quả thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi tính đến tháng 6 năm 2013 đến nay toàn tỉnh có 128 xã, phường đạt chuẩn phổ cập đạt 64,32%, vượt 4,32 % ...
Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia đã trở thành nhiệm vụ chính trị thường xuyên hàng năm của các địa phương, được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, đẩy mạnh thực hiện, chỉ đạo sát sao hết năm 2010 toàn tỉnh có 19 trường đạt chuẩn (06 trường mầm non, 08 trường tiểu học, 05 trường THCS, chưa có trường THPT đạt chuẩn), đến nay có 45 trường (tăng 29 trường).
Tuy nhiên, kết quả Phổ cập giáo dục mầm non ở một số địa phương chưa bền vững, một số xã đã đạt chuẩn nhưng các tiêu chí còn ở mức thấp. Ở một số địa phương còn một số ít nhà trường chưa tổ chức ăn trưa cho trẻ, một số nhà trường tổ chức ăn trưa chưa thường xuyên cho trẻ em 5 tuổi, chất lượng bữa ăn hàng ngày còn thấp, tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ ngày chưa đảm bảo, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở một số trường còn cao. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia còn thấp đến nay toàn tỉnh mới có 45 trường đạt chuẩn Quốc gia (hầu hết là ở thành phố, thị trấn), đạt 6,7% thấp nhất toàn quốc. Chất lượng giáo dục còn thấp, kinh phí các địa phương hạn hẹp, thiếu nguồn lực đầu tư; thiếu quỹ đất xây dựng, hầu hết các trường không đạt diện tích theo quy định các trường chưa có nhà đa năng; thiếu sân chơi, bãi tập; thiết bị dạy học, phòng học bộ môn chưa đáp ứng được yêu cầu, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng và công nhận nhận trường học đạt chuẩn quốc gia. Quy mô trường lớp nhỏ lẻ, số học sinh ít việc tổ chức các hoạt động giáo dục còn khó khăn vì vậy ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, chưa đáp ứng được tiêu chí của trường chuẩn quốc gia.
Sở kiến nghị với đoàn giám sát đề nghị Trung ương nên có chính sách riêng đối với công tác Phổ cập giáo dục mầm non và các tiêu chí xây dựng trường chuẩn Quốc gia đối với các tỉnh miền núi phía bắc; Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh nghiên cứu, xem xét, tiếp tục ưu tiên phân bổ nguồn  kinh phí, tập trung, huy động nguồn lực đầu tư để thực hiện hoàn thành mục tiêu về Phổ cập giáo dục mầm non và xây dựng trường chuẩn quốc gia theo kế hoạch. Các huyện, thành phố rà soát, quy hoạch hệ thống trường lớp phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; ưu tiên quỹ đất xây dựng trường học.
Đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cố gắng và kết quả mà ngành Giáo dục - đào tạo tỉnh Cao Bằng đã đạt được trong công tác Phổ cập giáo dục mầm non; đồng thời tiếp thu, tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của ngành để chuyên lên cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Tác giả bài viết: Tuyết Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

(video) :

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH