TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 92


Hôm nayHôm nay : 5110

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11523

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8320018

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của HĐND các cấp

Kiến nghị qua giám sát: Cần thay đổi nội dung hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo

Thứ hai - 01/10/2012 03:24
               Thực hiện chương trình giám sát năm 2012, trong tháng 9 năm 2012 vừa qua, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Bảo Lạc tiến hành giám sát trực tiếp việc thực hiện chương trình 135 giai đoan II tại các xã Khánh Xuân, Cốc Pàng, Bảo Toàn và Đình Phùng.

            Chương trình 135 giai đoạn II được thực hiện trên địa bàn huyện từ năm 2006 đến năm 2011, trong đó có phần hỗ trợ phát triển sản xuất cho các hộ nghèo, giao cho xã làm chủ đầu tư. Theo báo cáo của các xã được giám sát, tổng kinh phí được cấp từ năm 2006 đến năm 2011 cả 4 xã là 5.161.398.000đ. Trong đó, Khánh Xuân: 1.459.168.000đ, Cốc Pàng: 1.356.398.000đ, Bảo Toàn: 1.374.686.000đ, Đình Phùng: 980.466.000đ. Theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, các xã được dùng các khoản kinh phí này hỗ trợ cho các hộ nghèo để hỗ trợ phát triển sản xuất theo các hình thức:  Mua giống cây trồng các loại (Măng tre Bát độ, cây keo lai, cây sưa, bưởi Diễn ghép, chanh ghép, trám trắng, cây sa mộc, cỏ voi); mua vật tư, phân bón, công cụ sản xuất, hỗ trợ mua trâu, bò; chi phí quản lý, tập huấn khuyến nông, khuyến lâm…

            Qua giám sát và ý kiến của những người dân được hỗ trợ, quá trình sử dụng các khoản hỗ trợ nêu trên cho thấy: Chỉ có một số nội dung hỗ trợ như chi phí quản lý, tập huấn, mua giống ngô, lúa, phân bón, bình phun thuốc là có tác dụng thiết thực, mang lại hiệu quả cao, không lãng phí. Đây là những khoản hỗ trợ thiết thực, người nghèo thực sự cần và phát huy tốt hiệu quả, giảm bớt được những khó khăn  cho người dân trong sản xuất. Tuy nhiên, quá trình thực hiện tại các địa phương, số này chỉ chiếm khoảng 16% so với tổng kinh phí của chương trình (cụ thể: 820.632.600/5.161.398.600đ). Phần còn lại, hỗ trợ nhiều nội dung khác như: giống một số loại cây, con, hỗ trợ mua bò, cày sắt, máy té ngô, máy tuốt lúa, máy thái cỏ… chiếm tỷ lệ lớn hơn (cụ thể: 4.341.366.000đ/5.161.398.600đ), nhưng hiệu quả không cao, thậm chí không có hiệu quả. Nói là kém hiệu quả bởi vì qua tìm hiểu được biết nhiều loại giống cây, con đem về trồng không phát triển, tỷ lệ chết cao do không phù hợp với khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng, không có kỹ thuật chăm sóc; số còn lại mỗi nhà vài cây không trở thành hàng hóa, không tạo ra thu nhập. Việc hỗ trợ mua bò, theo quy định, mỗi hộ chỉ được hỗ trợ từ 2 triệu đến 3 triệu đồng, trong khi đó giá một con bò cày kéo được hoặc từ 2 năm tuổi trở lên là từ 6 đến 8 triệu đồng/con; nhận tiền rồi, nhưng lại là hộ nghèo không có tiền bù vào để mua, tiền hỗ trợ mua bò lại được các hộ dùng vào mục đích khác. Ngoài ra, việc hổ trợ mua cày sắt, máy tuốt lúa, máy tẽ ngô, máy thái cỏ…cũng không phù hợp vì đã là nhà nông thì nhà nào cũng đã có cày gỗ, cày sắt không quen dùng; hộ nghèo không có nhiều lúa, ngô, nhiều xóm chưa có điện lưới, nên máy móc đem về không dùng được, hoặc hiệu quả sử dụng không cao, gây lãng phí lớn…Cũng do hỗ trợ bằng hình thức này, cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền một số xã đã bị kỷ luật vì năng lực quản lý yếu,  để xảy ra tình trạng thất thoát vốn, thanh toán không minh bạch, gây bất bình trong quần chúng nhân dân.

            Hỗ trợ cho hộ nghèo để phát triển sản xuất, nhằm không ngừng tăng thu nhập, để xoá đói, giảm nghèo là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, nhưng hỗ trợ theo hình thức dàn trải, hỗ trợ trực tiếp đến hộ, không xem xét điều kiện, đặc điểm thực tế của từng vùng như vậy thì hiệu quả không cao, gây ra tình trạng lãng phí rất lớn tiền của Nhà nước, người dân cũng không thể thoát nghèo từ hình thức hỗ trợ này, thậm chí còn tạo ra sức ỳ sống dựa vào chính sách.

            Qua thực tế chuyến công tác , Đoàn giám sát đề nghị  Cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể quần chúng ở địa phương cần rút kinh nghiệm quá trình thực hiện chính sách những năm vừa qua, trong những năm tới, với nguồn vốn được cấp của chương trình cho các hộ nghèo, xã nghèo cần tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn các xã cân nhắc, lựa chọn các nội dung hỗ trợ phải đảm bảo thiết thực, phù hợp với thực tiễn địa phương, đúng nhu cầu của người dân nhằm phát tốt huy hiệu quả chính sách, tránh thất thoát, lãng phí tiền của Nhà nước.

           Đoàn cũng đề nghị Trung ương và tỉnh nên có quy định, chỉ đạo thống nhất việc hỗ trợ nên tập trung vào các công việc như: Đầu tư vào các công trình thủy lợi, kiến tạo nương rẫy bậc thang, khai hoang ruộng nước, làm đường giao thông nông thôn… để nâng cao hiệu quả của chính sách/..
           
 
 

Tác giả bài viết: Đàm Thọ- HĐND huyện Bảo Lạc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

(video) :

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH