Ban Dân tộc HĐND tỉnh: Giám sát việc thực hiện quy trình, thủ tục xác định xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn tại huyện Thạch An

Thứ sáu - 14/04/2023 06:05
Tiếp tục chương trình, nội dung theo Kế hoạch, ngày 13/4, Đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Bàn Qúy Sơn, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát việc thực hiện quy trình, thủ tục xác định xã khu vực III và thôn đặc biệt khó khăn (ĐBKK) thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) theo Quyết định số 33/2020/QĐ-TTg, ngày 12/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ tại huyện Thạch An.
Đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc tại UBND huyện Thạch An
Đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc tại UBND huyện Thạch An

Huyện Thạch An gồm 13 xã, 1 thị trấn, trong đó có 12 xã và 69 thôn đặc biệt khó khăn; có 5 dân tộc cùng chung sống với dân số 31.518 người, trong đó 3.720 hộ thuộc hộ nghèo, chiếm 46,7%. Đồng bào dân tộc sống xen canh, xen cư ở tất cả các xã, thị trấn nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa riêng. Lao động chủ yếu là nông nghiệp kết hợp trồng các cây công nghiệp lâu năm thay thế cho rừng tự nhiên.

Thực hiện quy trình thủ tục xác định xã khu vực III và thôn ĐBKK thuộc vùng đồng bào DTTS&MN theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí phân định vùng đồng bào DTTS&MN theo trình độ phát triển giai đoạn 2021 - 2025, UBND huyện chỉ đạo Phòng Dân tộc phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức rà soát, phân định các xã, thôn, vùng đồng bào DTTS&MN theo trình độ phát triển các tiêu chí đúng quy định. Theo rà soát, huyện có 12 xã thuộc khu vực III, 2 xã khu vực I; 69/95 thôn thuộc diện ĐBKK.

Tuy nhiên, sau khi Quyết định số 861/QĐ-TTg năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số 612/QĐ-UBDT năm 2021 của Ủy ban Dân tộc về việc phê duyệt danh sách các thôn ĐBKK vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 - 2025 có hiệu lực đã tác động, ảnh hưởng đến các chính sách an sinh xã hội đối với đồng bào DTTS, người dân vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, ĐBKK. Toàn huyện có 2 xã Đức Long, Lê Lai (thuộc khu vực I) đạt chuẩn nông thôn mới, tuy nhiên đời sống của một số hộ thoát nghèo nhưng còn khó khăn...

Huyện kiến nghị: Các bộ, ngành xem xét đóng bảo hiểm y tế cho đối tượng là đồng bào DTTS không phải là hộ nghèo, hộ cận nghèo nhưng đời sống còn nhiều khó khăn. Đối với công tác giáo dục có chính sách hỗ trợ cho đối tượng học sinh không còn được hưởng chế độ xã thuộc khu vực III để khuyến khích con em cũng như giúp đỡ gia đình.

Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Bàn Qúy Sơn khẳng định: Việc phân định vùng đồng bào DTTS&MN thành 3 khu vực theo trình độ phát triển là căn cứ pháp lý‎ quan trọng để xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách. Trên cơ sở phân định các xã, thôn ĐBKK theo quy định, đề nghị huyện Thạch An tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về khu vực đã được xác định, phân định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả của việc phân định để có cơ chế, chính sách áp dụng đúng, phù hợp cho các địa bàn đặc thù. Tăng cường giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án đầu tư ở vùng đồng bào DTTS&MN, từ đó, tạo sự tin tưởng, đồng thuận của người dân khi triển khai thực hiện. 

Đoàn giám sát sẽ tổng hợp những ý kiến, kiến nghị trình Thường trực HĐND tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Tác giả: Nông Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay9,478
  • Tháng hiện tại154,665
  • Tổng lượt truy cập6,694,198
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây