Cần chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm tiến độ, chất lượng các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng

Thứ sáu - 21/06/2024 00:57
Sáng 20/6, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Đại biểu Nguyễn Đình Việt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng phát biểu thảo luận tại Tổ
Đại biểu Nguyễn Đình Việt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng phát biểu thảo luận tại Tổ
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội khóa XV thông qua đã thể chế hóa nhiều chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, khắc phục tồn tại, bất cập đã chỉ ra trong quá trình tổng kết thi hành và có nhiều quy định mang tính đổi mới, đột phá được tổng kết đánh giá, thí điểm từ thực tiễn người dân và xã hội kỳ vọng sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 do Chính phủ trình được bố cục thành 05 Điều, sửa đổi theo hướng cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành từ ngàỵ 01/8/2024. Riêng khoản 10 Điều 255 và khoản 4 Điều 260 của Luật Đất đai đề xuất có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.

Phát biểu tại tổ thảo luận, đại biểu Nguyễn Đình Việt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, Ủy ban Kinh tế là cơ quan được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao chủ trì thẩm tra dự án Luật này. Việc mong muốn các dự án Luật và các Luật đã được Quốc hội thông qua sớm có hiệu lực là mong muốn rất chính đáng của nhiều đại biểu cũng như người dân và doanh nghiệp. Các Luật này khi xem xét trình Quốc hội và thông qua bao giờ cũng có tính cấp thiết cũng như thể chế hóa chủ trương, chính sách mới, khắc phục hạn chế, vướng mắc của các luật trước đây, có nhiều quy định đổi mới, phù hợp với thực tiễn.

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Đình Việt Luật Đất đai có 260 điều, trong đó có 97 điều giao cho Chính phủ và các cơ quan để hướng dẫn; Luật Nhà ở có 198 điều, có 52 điều giao Chính phủ và các cơ quan hướng dẫn; Luật Kinh doanh bất động sản có 83 điều và 21 điều giao cho Chính phủ và các cơ quan hướng dẫn. Như vậy, so với các Luật khác thì các quy định, các điều khoản ở trong 03 Luật này giao cho Chính phủ và các cơ quan tương đối nhiều. Đặc biệt Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có nhiều điều khoản đã phân cấp cho các địa phương để ban hành các quy định hướng dẫn. Trong đó, có nhiều nội dung mà lần đầu tiên giao cho Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân hướng dẫn. Đại biểu cho rằng, sẽ có những khó khăn nhất định cho các địa phương trong việc đẩy sớm hiệu lực.

Đại biểu Nguyễn Đình Việt cũng bày tỏ lo ngại, trong bối cảnh Luật có hiệu lực sớm nhưng các Nghị định, Thông tư và văn bản của các địa phương chưa kịp ban hành, hoặc là ban hành nhưng trong điều kiện thời gian rất hạn chế thì không đầy đủ và không bảo đảm chất lượng, thậm chí có thể làm cho cán bộ e ngại hơn trong việc triển khai thực hiện.

Theo đại biểu, tại Tờ trình của Chính phủ cũng có nhận định việc đẩy sớm hiệu lực của Luật Đất đai lên ngày 01/8/2024 có thể dẫn đến vướng mắc trong một số dự án đang thực hiện dở dang các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, chủ đầu tư và những việc này ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, không loại trừ những phản ứng tiêu cực. Đây là một nội dung mà trong quá trình thực hiện Chính phủ đã loại trừ ở khoản 10, Điều 255, Đại biểu cho rằng việc chuẩn bị rà soát cả ba Luật để điều chỉnh nội dung này e ngại còn nhiều nội dung khác chưa lường hết được. Ví dụ, trong dự thảo Luật đã rà soát qua nhiều lần, nhưng ở ngay khoản 1 Điều 1 sửa đổi Luật Đất đai quy định: "Sửa đổi Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 điều này". Nhưng nội dung tiếp theo thì chỉ có khoản 2 không có khoản 3. Như thế để minh chứng cho băn khoăn việc chuẩn bị cho dự thảo Luật này chưa được bảo đảm.

Để đảm bảo tính khả thi và chất lượng của các dự án Luật sau khi ban hành, đại biểu Nguyễn Đình Việt đề nghị giữ nguyên hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025 đối với các Luật, trong thời gian từ nay đến ngày 01/01/2025 cần đẩy mạnh việc chỉ đạo xây dựng các văn bản dưới luật, các văn bản hướng dẫn triển khai chi tiết để các luật sớm đi vào thực tiễn, chú trọng đảm bảo chất lượng của các văn bản khi ban hành.       

Tác giả: Lê Điệp (Phòng Công tác Quốc hội)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay6,949
  • Tháng hiện tại165,037
  • Tổng lượt truy cập7,259,881
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: vphdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn https://hdndcaobang.gov.vn/ khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây