Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng

https://hdnd.caobang.gov.vn


Họp Ban Chỉ đạo Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng)

Chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) diễn ra sáng 9/3, đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng BCĐ Dự án yêu cầu không chỉ riêng BCĐ mà cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân “quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt”, kiên trì thực hiện đến cùng dự án giao thông trọng điểm, mang tính chiến lược này. Tham dự cuộc họp có đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng BCĐ dự án; đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực BCĐ; ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo cả, Phó trưởng BCĐ cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, thành viên BCĐ, Tổ giúp việc BCĐ.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh phát biểu kết luận cuộc họp.

Ngày 16/1/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, đồng thời quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của dự án tại Quyết định số 20/QĐ-TTg. Theo đó, sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh 22.690 tỷ đồng (trong đó giai đoạn 1 là 13.174 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 9.516 tỷ đồng). Cơ cấu nguồn vốn (giai đoạn 1) của dự án: Vốn ngân sách nhà nước tham gia 6.580 tỷ đồng (trong đó ngân sách địa phương 4.080 tỷ đồng, ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng), chiếm 49,92% tổng mức đầu tư; vốn nhà đầu tư và các nguồn vốn khác 6.594 tỷ đồng. Diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác cho cả dự án khoảng 212,16 ha (trong đó tỉnh Cao Bằng khoảng 104,51 ha, tỉnh Lạng Sơn khoảng 107,65 ha).

Công tác giải phóng mặt bằng dự án (giai đoạn 1), địa phận huyện Thạch An đã cắm 242/363 cọc; địa phận huyện Quảng Hòa đã cắm 199/337 cọc, đã được Ban Quản lý dự án nghiệm thu hiện trường. 

Về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến kết nối thành phố Cao Bằng với cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) với chiều dài tuyến khoảng 17,5 km, trong đó, đoạn 1 khoảng 14,8 km, đoạn 2 khoảng 2,7 km; tổng mức đầu tư 1.497 tỷ đồng. Ngày 27/10/2022, Ban Quản lý dự án tỉnh trình Sở Giao thông - Vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; ngày 9/12/2022, HĐND tỉnh thông qua danh mục các dự án thu hồi đất năm 2023 và danh mục các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ và đất trồng lúa; ngày 23/2/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản thông báo kết quả họp thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Theo đó, hồ sơ đánh giá tác động môi trường của dự án được thông qua với điều kiện phải chỉnh sửa, bổ sung một số ý kiến của Hội đồng thẩm định. Hiện nay, đơn vị tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ theo thông báo thẩm định, dự kiến hoàn thành và trình Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét phê duyệt hồ sơ đánh giá tác động môi trường trước 30/3/2023.

Về kế hoạch triển khai dự án cao tốc giai đoạn 1, thẩm định, phê duyệt dự án dự kiến trong tháng 4/2023; công tác giải phóng mặt bằng triển khai ngay sau khi dự án được phê duyệt, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2023.

Kế hoạch triển khai dự án tuyến kết nối Thành phố, phê duyệt hồ sơ tác động môi trường dự kiến trong tháng 3/2023; phê duyệt dự án dự kiến trong quý II/2023; tổ chức lập thiết kế bản vẽ thi công trong quý II - III/2023; thẩm định, phê duyệt hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng trong quý III/2023; lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công dự án trong quý IV/2023.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện dự án còn một số khó khăn, vướng mắc như: Dự án đường cao tốc thiếu chỉ tiêu sử dụng đất giao thông của dự án trên địa phận tỉnh Lạng Sơn so với Quyết định số 326-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ; cơ chế sử dụng vốn ngân sách Trung ương giao cho tỉnh Cao Bằng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh Lạng Sơn chưa rõ ràng; phương án tuyến tránh đập Thâm Luông theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, phương án tuyến đi vòng sang bên phải (so với hướng tuyến tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg theo hướng Lạng Sơn - Cao Bằng), cắt qua cánh đồng lúa (dọc sông Bắc Khê) hiện chưa được UBND tỉnh Lạng Sơn đồng thuận. Dự án tuyến kết nối thành phố Cao Bằng với cao tốc năm 2023 chưa bố trí được kế hoạch vốn…

Đề nghị các thành viên BCĐ và các đơn vị liên quan thể hiện quyết tâm cao trong triển khai thực hiện dự án. BCĐ, Tổ giúp việc và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh các kế hoạch, bổ sung người chủ trì chịu trách nhiệm, thời gian thực hiện kết thúc phân đoạn của kế hoạch. Cho phép các huyện thực hiện các thủ tục, tư vấn, các công tác chuẩn bị trước, chủ yếu tập trung công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, di chuyển hệ thống các công trình điện ra khỏi tuyến, trừ trường hợp trồng rừng là sau ngày 30/4, còn lại phải hoàn chỉnh thủ tục xong trước ngày 30/4/2023. Hoàn chỉnh tất cả thiết kế kỹ thuật, dự toán thi công của giai đoạn 1, giai đoạn 2 trước ngày 30/4/2023 để các cơ quan chủ động nghiên cứu các nội dung thẩm định. Tất cả các thủ tục về hồ sơ chuẩn bị, công tác giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường để phê duyệt dự án của tuyến nối, giai đoạn 2 và chuyển đổi rừng đề nghị Ban Quản lý Dự án phải chủ động chuẩn bị trước. 

Hoàn chỉnh kết luận, kế hoạch để triển khai thực hiện đường cao tốc trong thời gian tới, cụ thể thời gian và người chủ trì chịu trách nhiệm; Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện chịu trách nhiệm các vấn đề về giải ngân. Phấn đấu dự án phải được phê duyệt trong tháng 3/2023 để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo đúng kế hoạch.

Tác giả bài viết: Nguyệt Hà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây