Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng

https://hdnd.caobang.gov.vn


Kiểm tra việc thực hiện phương án tích nước thử lòng hồ Thủy điện Khuổi Luông (Quảng Hòa)

Nhà máy thủy điện Khuổi Luông, được xây dựng tại địa bàn 2 xã Cách Linh và Bế Văn Đàn, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng đã hoàn thành các hạng mục xây dựng tháng 12/2019.
Nhà máy thủy điện Khuổi Luông (ảnh minh họa)
Tuy nhiên, đến nay, đã gần 3 năm Nhà máy vẫn chưa vận hành, phát điện, hòa vào lưới điện quốc gia. Nguyên nhân do những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng khu vực lòng hồ nhà máy rộng 11,5ha. Ngày 31/12, UBND tỉnh đã đi kiểm tra việc thực hiện phương án tích nước thử lòng hồ Thủy điện Khuổi Luông thuộc xã Bế Văn Đàn (Quảng Hòa) phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Đoàn kiểm tra thực tế một số khu vực bị ảnh hưởng sau khi tích nước thử lòng hồ Thủy điện Khuổi Luông tại các xóm: Nà Sao, Bản Buống, Khuổi Rung.
Theo đánh giá sơ bộ, tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị ngập tại 3 cao trình 186,5 m, 187,5 m, 188.5 m khoảng 12.466,8 m2. Trong đó, đất bằng trồng cây hằng năm khác khoảng 7.188,3 m2, đất trồng lúa nước còn lại khoảng 5.278,5 m2  và có 2 hộ gia đình ven sông bị cô lập (hiện có đường đi khác).
Qua kiểm tra, UBND tỉnh đề nghị huyện Quảng Hòa chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với xã Bế Văn Đàn tiếp tục xem xét, rà soát, kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng chi tiết tại cao trình 188,5 m và có các phương án đánh giá mức độ ảnh hưởng theo hướng lâu dài. Sở Tài nguyên và Môi trường phối với chủ đầu tư xem xét lại sơ đồ, bản đồ cắm mốc, đảm bảo chính xác vì sau khi dâng nước thử một số mốc đánh dấu cao trình trước đây có sự chênh lệch. Sở Công thương phối hợp với chủ đầu tư tính toán hiệu quả vận hành của nhà máy thủy điện đối với các cao trình.
Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên cơ sở các phương án của huyện đề xuất cần có ý kiến đối với các vấn đề như xây kè, làm cầu đối các khu vực ảnh hưởng; có phương án giải quyết sớm nhất đối 2 hộ bị cô lập. Huyện, xã, xóm tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận cao từ nhân dân khu vực lòng hồ thủy điện, từ đó sớm đưa nhà máy vào hoạt động để phát huy được hiệu quả công trình nhưng phải đảm lợi ích và đời sống của người dân.

 

Tác giả: CTV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây