TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 35


Hôm nayHôm nay : 3746

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10159

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8318654

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật phá sản và Luật đầu tư công

Thứ hai - 18/11/2013 04:52
          Buổi sáng ngày 18/11, Quốc hội làm việc tại hội trường để xem xét về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Các đại biểu đã góp ý trực tiếp vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và ghi phiếu xin ý kiến về một số vấn đề quan trọng còn quan điểm khác nhau.

Buổi chiều cùng ngày, Quốc hội làm việc tại tổ để thảo luận dự thảo Luật Đầu tư công và Luật Phá sản (sửa đổi).

Thảo luận về dự án Luật đầu tư công, các đại biểu cho rằng, trong thời gian qua, đầu tư công đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và cung ứng các dịch vụ công; tạo môi trường thực hiện thúc đẩy phát triển nền kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và công bằng xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, do hệ thống pháp luật quản lý đầu tư công chưa hoàn chỉnh và đồng bộ, thiếu các chế tài và biện pháp quản lý, giám sát, nên đã phát sinh nhiều tồn tại, hạn chế; đầu tư còn dàn trải, phân tán, có tình trạng kế hoạch đầu tư bị cắt khúc, chia nhỏ ra từng năm, hiệu quả đầu tư kém; tình trạng thi công vượt quá vốn kế hoạch được giao, gây nợ đọng xây dựng cơ bản quá mức, gây áp lực lớn đến cân đối NSNN các cấp. Vì vậy, việc ban hành Luật Đầu tư công là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Đại biểu Phùng Văn Hùng tham gia thảo luận về Luật đầu tư công

Tham gia thảo luận về dự thảo Luật này, đại biểu Phùng Văn Hùng cho rằng các khái niệm về đầu tư công quá hẹp so với thực tế, chưa phổ quát hết những đối tượng đầu tư công; hiện nay có nhiều tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để đầu tư các công trình, các dự án, nhưng những đầu tư này có được xem là đầu tư công hay không vẫn chưa quy định rõ ràng trong luật, vì vậy đề nghị cơ quan soạn thảo nên bổ sung thêm những đối tượng này vào trong dự thảo Luật. Đồng thời cần khẳng định trong dự thảo luật này là đầu tư công là sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để thực hiện các công trình, dự án thuộc tầm quốc gia.

Về công khai minh bạch trong đầu tư công, đại biểu cho rằng cần phải quy định rõ tính công khai minh bạch trong đầu tư công, trong đó cần công khai chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư để tránh tiêu cực, dễ nảy sinh cơ chế xin – cho. Đối với các hành vi bị cấm, đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần bổ sung một khoản trong điều  10 đó là “Không công khai đầu tư đối với những vấn đề mà luật có quy định phải công khai.”

Đối với dự án Luật phá sản (sửa đổi), theo tờ trình của Tòa án NDTC, sau chín năm thi hành Luật Phá sản năm 2004, Luật Phá sản đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của DN, HTX, liên hiệp hợp tác xã (sau đây viết tắt là DN, HTX) được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật và các cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan; đề cao vai trò, trách nhiệm của Toà án, DN, HTX và các cá nhân, cơ quan, tổ chức trong hoạt động giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản DN, HTX. Bên cạnh đó, Luật Phá sản tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, HTX đang trong tình trạng sản xuất kinh doanh khó khăn, thua lỗ có cơ hội để rút khỏi thị trường một cách có trật tự.
Tuy nhiên, Luật cũng đã bộc lộ một số hạn chế, tác động tiêu cực đến việc thúc đẩy sự phát triển kinh doanh của DN, HTX, nền tảng của hoạt động sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế; có những quy định của Luật Phá sản mâu thuẫn, chưa tương thích với các văn bản quy phạm pháp luật khác; có những quy định chưa phù hợp (hoặc không còn phù hợp), chưa đầy đủ, thiếu rõ ràng và còn có những cách hiểu khác nhau nhưng chưa được hướng dẫn kịp thời; có những quy định chưa đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của người yêu cầu mở thủ tục phá sản, chưa tương thích với pháp luật quốc tế; chưa phù hợp với tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn liền với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của DN, HTX... dẫn đến hiệu quả áp dụng quy định Luật Phá sản vào thực tiễn không cao.

Do đó, theo các đại biểu việc triển khai xây dựng Luật Phá sản (sửa đổi) là cần thiết, nhằm thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn liền với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của DN, HTX; đồng thời, tiếp tục thực hiện chiến lược cải cách tư pháp, tiếp tục từng bước hoàn thiện một cách căn bản hệ thống pháp luật kinh tế nói chung và Luật Phá sản nói riêng; khắc phục các quy định của Luật Phá sản chưa phù hợp, gây khó khăn cho việc áp dụng, cũng như các vấn đề mới phát sinh vướng mắc trong thực tiễn giải quyết các yêu cầu tuyên bố phá sản DN, HTX; bảo đảm sự bình đẳng trong việc bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của DN, HTX, cá nhân, cơ quan, tổ chức; đảm bảo trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu mở thủ tục phá sản công khai, rõ ràng, dễ hiểu, dễ áp dụng và phù hợp quy định pháp luật, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, tạo lập môi trường pháp lý cho cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, phù hợp với nguyên tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các cam kết quốc tế khác của nước ta./.

Tác giả bài viết: Đoàn Trọng Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

(video) :

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH