Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

Thứ ba - 26/03/2024 06:46
Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và hành động, từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả nổi bật, kịp thời quyết định nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách của tỉnh.
Đại biểu nghiên cứu tài liệu kỳ họp bằng máy tính bảng tại Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII.
Đại biểu nghiên cứu tài liệu kỳ họp bằng máy tính bảng tại Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII.

Dấu ấn “kỳ họp không giấy”

Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra sáng 8/12/2021 đã gây ấn tượng mạnh với toàn thể đại biểu và đông đảo cử tri, bởi đây là lần đầu tiên “kỳ họp không giấy” chính thức được áp dụng. Việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào tổ chức, điều hành kỳ họp nhận được phản hồi tích cực, cho thấy sự đổi mới về phương thức tổ chức, thể hiện rõ quyết tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh và dấu ấn đột phá trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2021- 2026.

Tại các kỳ họp HĐND tỉnh trước đây, công tác chuẩn bị cũng như in tài liệu được thực hiện thủ công mất nhiều thời gian, tốn giấy mực và bị nhầm lẫn văn bản trong quá trình sắp xếp tài liệu; khi triển khai ứng dụng eCabinet (phòng họp không giấy) cài trên máy tính thì chương trình, lịch họp, danh sách đại biểu, các tài liệu liên quan đều tích hợp trên phần mềm hỗ trợ kỳ họp được cài đặt trong máy tính bảng trang bị cho các đại biểu, việc chuẩn bị tài liệu trở nên gọn nhẹ, tiện lợi hơn rất nhiều. Tham gia họp, mỗi đại biểu chỉ cần sử dụng 1 máy tính bảng được văn phòng cấp và cài đặt tài khoản riêng để truy cập vào tài liệu phục vụ kỳ họp, thông qua ứng dụng eCabinet; tại đây có đầy đủ tài liệu, chương trình kỳ họp, dự thảo báo cáo, tờ trình, nghị quyết, ý kiến cử tri, danh sách đại biểu, các thông báo… mỗi mục tài liệu được sắp xếp khoa học để người dùng tiện theo dõi. Các đại biểu có thể tra cứu các thông tin khác để phục vụ quá trình phát biểu ý kiến hoặc chất vấn của mình. Điểm khác biệt so với tài liệu giấy là trong thời gian kỳ họp diễn ra vẫn có thể cập nhật, bổ sung thêm các tài liệu liên quan để các đại biểu dự họp tham khảo ngay mà không cần phải chờ cung cấp các bản sao bằng giấy sẽ mất nhiều thời gian, qua đó các đại biểu HĐND tỉnh hài lòng và đánh giá cao về tài liệu phục vụ kỳ họp.

Quá trình triển khai “kỳ họp không giấy” giúp cơ quan văn phòng xử lý công việc nhanh, có nhiều thời gian tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách khác. Từ đó, thực hiện tốt công tác tham mưu tổng hợp, điều phối, bảo đảm thông tin, hậu cần, phục vụ kịp thời hiệu quả sự chỉ đạo, điều hành của Thường trực HĐND tỉnh. 

Nâng cao chất lượng các kỳ họp 

Chất lượng, hiệu quả kỳ họp HĐND có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. HĐND tỉnh ghi dấu ấn nổi bật trong đổi mới công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp theo hướng phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu, đặc biệt dành thời gian cho hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn. Công tác tổ chức kỳ họp thực hiện đúng quy định, vận dụng linh hoạt hình thức phiếu lấy ý kiến biểu quyết của đại biểu HĐND tỉnh trong thời gian cách ly toàn xã hội để kịp thời ban hành các nghị quyết mang tính cấp bách theo yêu cầu thực tiễn địa phương. Các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh được duy trì để xem xét, kịp thời cho ý kiến các nội dung thuộc thẩm quyền, bảo đảm đồng hành cùng UBND tỉnh trong công tác quản lý, điều hành và thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KT - XH của tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh khóa XVII quyết nghị khối lượng lớn nội dung quan trọng với 266 nghị quyết được ban hành tại 17 kỳ họp. 

Thực hiện đổi mới công tác giám sát cả về hình thức và nội dung, HĐND tỉnh và các ban chú trọng đẩy mạnh khảo sát thực tế nắm bắt thông tin phục vụ công tác giám sát, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, bám sát những vấn đề xã hội và cử tri quan tâm. Bên cạnh duy trì tiếp xúc cử tri bằng hình thức truyền thống, Thường trực HĐND tỉnh linh động đổi mới, đa dạng hóa hình thức tiếp xúc cử tri, tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tiếp xúc cử tri chuyên đề “Chính quyền đồng hành phục vụ doanh nghiệp, hợp tác xã”. Để tiếp tục đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách tham gia tiếp xúc cử tri ngoài đơn vị ứng cử của đại biểu. Cùng với đó, các phiên khai mạc, phiên chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp HĐND tỉnh được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Cao Bằng, phát trực tiếp trên các nền tảng số giúp mở rộng không gian kết nối, tương tác tốt nhất có thể giữa đại biểu với cử tri trước, trong và ngay sau các kỳ họp. Trong thời gian diễn ra kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh mở đường dây nóng để cử tri liên hệ, phản ánh trực tiếp và giao cơ quan chức năng trả lời cụ thể...

Sự đổi mới của HĐND tỉnh được ghi dấu thông qua các kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh, hiện nay, các nội dung thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh xem xét, quyết định tăng lên, nhất là lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính - ngân sách, KT - XH. Thực tế, các nội dung này phát sinh liên tục, yêu cầu cần xem xét quyết định ngay, nếu chờ đến kỳ họp thường lệ (kỳ họp 6 tháng và cuối năm) sẽ chậm trễ trong triển khai thực hiện và có thể dẫn đến hiệu quả không đạt như mong muốn. Căn cứ thực tiễn và quy định của pháp luật, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh tổ chức 10 kỳ họp chuyên đề ban hành 99 nghị quyết. Các nghị quyết ban hành tại 10 kỳ họp chuyên đề liên quan đến cơ chế, chính sách, đây là những nội dung quan trọng để phát triển KT - XH và đời sống nhân dân. 

Tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm

Từ nay đến hết nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; chấp hành nghiêm túc, kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, bám sát nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, đồng hành cùng UBND tỉnh tổ chức triển khai thắng lợi các nghị quyết đề ra. Chủ động, tích cực chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND; kịp thời ban hành các nghị quyết để cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quyết định đúng đắn, kịp thời các vấn đề quan trọng của địa phương, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT - XH, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân. 

Thực hiện tốt chức năng giám sát theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND trong việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 theo các kết luận, nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND; làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nhận xét, đánh giá cán bộ theo quy định. Chủ động cập nhật các quy định của Đảng, pháp luật và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp ủy Đảng, cơ quan nhà nước cấp trên để chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2026 - 2031.   

Tác giả: Nông Thị Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay8,974
  • Tháng hiện tại200,782
  • Tổng lượt truy cập6,905,878
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây