Giải trình nguyên nhân chậm tiến độ của Dự án đường nối Quốc lộ 4A - Quốc lộ 3 (tuyến đường tránh Thành phố)

Thứ sáu - 14/06/2024 08:02
Một trong những nội dung được Thường trực HĐND tỉnh chọn để giải trình trực tiếp tại phiên họp giải trình tháng 5/2024 đó là “Dự án đường nối Quốc lộ 4A - Quốc lộ 3 (tuyến đường tránh Thành phố) triển khai đầu tư nhiều năm nay, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và dự kiến thời gian hoàn thành dự án?”
Phiên họp giải trình của Thường trực HĐND tỉnh ngày 27/5/2024
Phiên họp giải trình của Thường trực HĐND tỉnh ngày 27/5/2024
Thừa ủy quyền của UBND tỉnh, ông Lê Văn Định – Giám đốc Sở Giao thông vận tải trực tiếp giải trình và làm rõ những vướng mắc trong quá trình thi công dự án. Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Thành phố thuộc công trình nhóm B được Bộ Giao thông – Vận tải (GT-VT) phê duyệt với tổng mức đầu tư 221,880 tỷ đồng, Sở GT-VT làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài tuyến 7,036 km, đi qua địa phận 5 phường: Duyệt Trung, Tân Giang, Hòa Chung, Sông Hiến, Đề Thám. Điểm đầu tuyến từ Km 0+00 tại vị trí giao cắt giữa tuyến tránh Thành phố và Quốc lộ 34B; điểm cuối Km 7+558,18 tại vị trí giao cắt giữa tuyến tránh Thành phố và Quốc lộ 3 tại Km 271+500. Riêng nút giao đường Võ Nguyên Giáp đến nút giao cuối tuyến với Quốc lộ 3 nền đường rộng 23 m, bề rộng mặt đường 15 m.

Kết thúc giai đoạn 1 (2004 – 2008), dự án hoàn thành GPMB khoảng 80% và bàn giao cho nhà thầu thi công 5,5/7,036 km tạo nền đường. Giai đoạn 2 khởi công trở lại vào tháng 2/2023, trong giai đoạn này, cùng với 20% diện tích chưa GPMB từ giai đoạn 1, Thành phố tiếp tục thu hồi đất và GPMB khoảng 0,96 ha (phần xử lý kỹ thuật sạt lở taluy dương nền đường) với kinh phí đền bù trên 14,8 tỷ đồng. Dự án được bố trí luỹ kế vốn 157,391/221,88 tỷ đồng, bằng 70,94%. 

Trong quá trình triển khai dự án, đến nay, UBND Thành phố bàn giao 87% mặt bằng cho chủ đầu tư; còn 1,93 ha đất thuộc diện thu hồi của khoảng 45 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức chưa GPMB. Tháng 3 – 4/2024, UBND Thành phố ban hành kế hoạch thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư; thông báo thu hồi đất tổng thể cho dự án và thu hồi đất đối với từng cá nhân, hộ gia đình; tổ chức hội nghị triển khai công tác GPMB dự án tới người dân. Thành phố ban hành giấy mời kiểm đếm đối với 32/45 hộ, kết quả đã thống kê kiểm đếm được 21 hộ, còn 24 trường hợp chưa thực hiện. Nguyên nhân do diện tích của một số hộ trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với bản đồ GPMB dự án có sự sai lệch. Một số hộ nhận tiền đền bù từ giai đoạn 1 nhưng vẫn chưa bàn giao mặt bằng, một số hộ không đồng ý nhận tiền đền bù do chưa nhất trí với đơn giá đền bù đưa ra. Có 16 hộ chưa tiến hành kiểm đếm do chủ đầu tư có ý kiến điều chỉnh ranh giới thu hồi đất… dẫn đến chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư Thành phố tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương có dự án đi qua, chủ đầu tư, nhà thầu tiến hành rà soát đối với các điểm còn vướng mắc; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, các quy định về đền bù GPMB, chủ động giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Kết quả, vận động 4 hộ gia đình bàn giao khoảng 3.700 m2 mặt bằng cho đơn vị thi công. Hiện phường còn 4 trường hợp thuộc tổ 7 đã nhận tiền đền bù, được bố trí tái định cư… từ giai đoạn 1 nhưng chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Qua gặp gỡ, tuyên truyền, vận động có 2/4 hộ đồng ý di dời nhà ở, trả lại mặt bằng. Trong thời gian tới, UBND phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, gặp gỡ, vận động người dân chấp hành chủ trương GPMB; phân công cán bộ, đảng viên dự họp với các tổ dân phố để nắm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; đối với các hộ có vướng mắc, phường phối hợp với chủ đầu tư trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, vận động, phấn đấu sớm giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. 

Đối với 87% diện tích mặt bằng được bàn giao, chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, phương tiện, thiết bị máy móc tăng ca, đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Đến nay, các nhà thầu đang triển khai các hạng mục: đào nền đường đạt gần 80%; đắp nền đạt 60%; thi công móng cấp phối đá dăm loại II đạt 45%; đúc xong 3 dầm cầu, thi công 1 mố cầu; bê tông lắp ghép rãnh, bê tông xi măng rãnh đạt 54%; kè hơn 2.010 rọ đá; thi công 40% đường ngang dân sinh… Qua đánh giá, tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, đang chậm so với kế hoạch 28%.

Bên cạnh vướng mắc liên quan đến GPMB, trong quá trình thực hiện, dự án gặp một số phát sinh liên quan đến sụt trượt 8 vị trí ta luy dương với khối lượng 83.600 m3 đất, đá; phát sinh 0,95 ha đất rừng và thực hiện các thủ tục chuyển đổi đất rừng sang mục đích khác; việc đăng ký kế hoạch sử dụng đất đối với các hộ chưa được đền bù đất ở giai đoạn 1 (2008 – 2014).

Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với Nhà đầu tư dự án Phát triển đô thị số 7A để ưu tiên thực hiện trước tuyến N5 (trong đó có 521,99m của dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Cao Bằng, đoạn từ Km6+67,94 đến Km6+589,93 Bộ GTVT đã chấp thuận không đầu tư), bảo đảm sự đồng bộ về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật và kết nối của đoạn tuyến N5 với dự án tuyến tránh thành phố Cao Bằng, cùng hoàn thành trước 30/6/2024 (theo yêu cầu của Bộ GTVT). Đề nghị UBND thành phố tuyên truyền, vận động, thuyết phục và có phương án đối với các hộ gia đình (chủ yếu ở phường Hòa Chung) đã được nhận tiền đền bù nhưng chưa bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư; tổ chức thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường đối với các vị trí đang vướng mắc mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trong tháng 5/2024. Đề nghị UBND các Phường tiếp tục phối hợp với Chủ đầu tư để giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và các các vướng mắc khác có liên quan trong quá trình thực hiện dự án.

 

Tác giả: Tuyết Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay4,382
  • Tháng hiện tại175,485
  • Tổng lượt truy cập7,270,329
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: vphdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn https://hdndcaobang.gov.vn/ khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây