Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của cơ quan dân cử

Thứ hai - 22/01/2024 08:06
Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và giúp các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh hoàn thành nhiệm vụ, phát huy tốt vai trò đại biểu, những năm qua, HĐND tỉnh Cao Bằng đã không ngừng đổi mới đặc biệt là sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND.
Đại biểu nghiên cứu tài liệu kỳ họp bằng máy tính bảng tại Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII
Đại biểu nghiên cứu tài liệu kỳ họp bằng máy tính bảng tại Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII
Trang thông tin điện tử - Địa chỉ định hướng thông tin

Để đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin trong hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng Trang thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Cao Bằng trên môi trường internet. Chức năng, nhiệm vụ chính của Trang thông tin là tuyên truyền, phổ biến các hoạt động của HĐND tỉnh, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trang thông tin điện tử (TTĐT) là cầu nối cung cấp và trao đổi thông tin giữa HĐND tỉnh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là cử tri trong tỉnh. Đến nay, trang TTĐT đã khẳng định vai trò, nhiệm vụ trong việc cung cấp tài liệu phục vụ kỳ họp, phiên họp, giám sát, khảo sát cho HĐND tỉnh... Trang thông tin đã liên kết với các cộng tác viên trên địa bàn tỉnh để giúp đại biểu có thêm nhiều nguồn thông tin phục vụ công tác nghiên cứu chuyên môn. Đồng thời, trang thông tin là giải pháp quan trọng để góp phần vào thành công trong tổ chức kỳ họp không giấy. Quan trọng hơn, trang TTĐT là nơi cử tri có cơ hội nắm bắt nhiều thông tin như nội dung các nghị quyết, diễn biến các phiên họp, kỳ họp, các báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri, thông tin đơn thư khiếu nại, tố cáo, tiến độ thực hiện các công việc trên chuyên mục “Đại biểu dân cử và cử tri”...

Cùng với hoạt động của Trang thông tin điện tử HĐND, hệ thống mạng nội bộ của cơ quan Văn phòng HĐND tỉnh đã được triển khai và tiếp tục duy trì, đến nay hệ thống đã được nhiều lần được nâng cấp và ổn định để phục vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức trong việc chuyển tiếp, lưu trữ các nội dung, văn bản trong hoạt động của HĐND. Ban biên tập Trang thông tin HĐND tỉnh thực hiện việc sắp xếp khoa học các nội dung thành cây thư mục để đảm bảo việc tìm kiếm được thuận lợi, nhanh chóng, bao gồm: Tin tức sự kiện, Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh, Hoạt động của HĐND tỉnh, hoạt động Văn phòng, hoạt động cuả HĐND các huyện-xã, Nghiên cứu - Trao đổi, Chính sách & cuộc sống, Văn nghệ - Thể thao...Việc sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành tỉnh Cao Bằng đã giúp cho bộ phận tham mưu giúp việc và lãnh đạo dễ dàng kết nối, chuyển tải các văn bản, đồng thời hỗ trợ trong việc lưu trữ thông tin bên cạnh công tác lưu trữ bản giấy tại đơn vị...

Dấu ấn "Kỳ họp không giấy"

Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra sáng ngày 08/12/2021 đã gây ấn tượng mạnh với toàn thể đại biểu và đông đảo cử tri khi đây là lần đầu tiên, “kỳ họp không giấy” chính thức được áp dụng. Việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào tổ chức, điều hành kỳ họp đã nhận được phản hồi tích cực, cho thấy sự đổi mới về phương thức tổ chức, thể hiện rõ quyết tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh và dấu ấn đột phá trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2021- 2026.

Tại các kỳ họp HĐND tỉnh trước đây, công tác chuẩn bị cũng như in tài liệu được thực hiện thủ công mất rất nhiều thời gian, tốn giấy mực và còn bị nhầm lẫn văn bản trong quá trình sắp xếp tài liệu; khi triển khai ứng dụng (eCabinet) được cài trên máy tính thì chương trình, lịch họp, danh sách đại biểu, các tài liệu liên quan đều được tích hợp trên phần mềm hỗ trợ kỳ họp được cài đặt trong máy tính bảng trang bị cho các đại biểu, việc chuẩn bị tài liệu đã trở nên gọn nhẹ, tiện lợi hơn rất nhiều. Tham gia họp, mỗi đại biểu chỉ cần sử dụng 01 máy tính bảng được Văn phòng cấp và cài đặt tài khoản riêng để truy cập vào tài liệu phục vụ kỳ họp, thông qua ứng dụng eCabinet (phòng họp không giấy); tại đây sẽ có đầy đủ tài liệu, chương trình kỳ họp, dự thảo báo cáo, tờ trình, nghị quyết, ý kiến cử tri, danh sách đại biểu, các thông báo…mỗi mục tài liệu được sắp xếp một cách khoa học để người dùng tiện theo dõi. Bên cạnh đó các đại biểu có thể tra cứu các thông tin khác để phục vụ cho quá trình phát biểu ý kiến, hoặc chất vấn của mình. Điểm khác biệt so với tài liệu giấy là, trong thời gian Kỳ họp đang diễn ra thì vẫn có thể cập nhật, bổ sung ngay các tài liệu liên quan để các đại biểu dự họp có thể tham khảo ngay mà không cần phải chờ đợi cung cấp các bản sao bằng giấy, thường mất nhiều thời gian; qua đó được các đại biểu HĐND tỉnh hài lòng và đánh giá cao về tài liệu phục vụ Kỳ họp.  Ngoài ra, quá trình triển khai "Kỳ họp không giấy" giúp cơ quan Văn phòng xử lý công việc nhanh, có nhiều thời gian tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách khác. Từ đó thực hiện tốt công tác tham mưu tổng hợp, điều phối, bảo đảm thông tin, bảo đảm hậu cần, phục vụ kịp thời có hiệu quả sự chỉ đạo điều hành của Thường trực HĐND tỉnh.

Có được kết quả ấy, trước hết là nhờ vào sự chỉ đạo quyết liệt, cụ thể của Thường trực HĐND tỉnh. Sự nỗ lực, quyết tâm của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Đề có được sự đồng bộ giữa công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại với nguồn nhân lực của Văn phòng và trình độ của đại biểu HĐND tỉnh, Văn phòng đã chủ động tham mưu với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tập huấn để hướng dẫn, nâng cao trình độ CNTT của đại biểu HĐND tỉnh và cán bộ, công chức Văn phòng. Việc làm chủ CNTT đã làm thay đổi cơ bản công tác xử lý văn bản, các đại biểu HĐND tỉnh làm việc trong môi trường mạng, vừa nhanh, vừa tiện ích. Mặt khác, Văn phòng luôn luôn đổi mới các phần mềm phục vụ công việc, hướng tới sự tiện dụng và có thể thực hiện trên đa phương tiện thông tin. Việc ứng dụng CNTT trong xử lý công việc và điều hành công việc của Văn phòng đến nay đã vận hành khá thuận tiện. Công tác xử lý văn bản trong môi trường mạng được thực hiện ở hầu hết ở các khâu tạo nên sự đồng bộ, sự phối hợp nhịp nhàng giữa Văn phòng, đại biểu và các nhà mạng cung cấp các dịch vụ viễn thông dưới sự chỉ đạo sát sao của Thường trực HĐND tỉnh.

Tuy nhiên, thực tế còn một số hạn chế như hệ thống văn bản điện tử chưa hoàn thiện các tính năng tối ưu trong sử dụng, cụ thể như: một số đại biểu chưa thuần thục trong sử dụng nút bấm thông qua nghị quyết; việc tham gia cộng tác tin, bài của cộng tác viên chưa nhiều và chất lượng chưa cao, đại biểu chưa dành nhiều thời gian để viết tin, bài ở cơ sở để đóng góp cho Trang thông tin; bài viết chuyên sâu chưa nhiều; nhiều tính năng trang web chưa được nâng cấp, cập nhật để đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin của đại biểu...

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, trong thời gian tới, thiết nghĩ cần tiếp tục hoàn thiện phần mềm ứng dụng cho đại biểu cập nhật tài liệu nghiên cứu và tài liệu phục vụ kỳ họp HĐND tỉnh, đồng thời tiếp tục hỗ trợ đại biểu sử dụng linh hoạt các ứng dụng trong bấm nút và cập nhật, lưu trữ các tài liệu phục vụ nhiệm vụ chuyên môn. Sớm xây dựng phương án và thực hiện nâng cấp Trang thông tin điện tử phù hợp, đáp ứng yêu cầu phục vụ ngày càng tốt hơn các kỳ họp không giấy, nghiên cứu xây dựng phần mềm hỗ trợ hoạt động của HĐND tỉnh, gắn với hoàn chỉnh giao diện và nâng cao kỹ thuật ứng dụng cập nhật thông tin. Đồng thời thường xuyên cập nhật đầy đủ và kịp thời hệ thống các văn bản, tài liệu, nâng cấp chuyên mục Đại biểu dân cử với cử tri để ngày càng mở rộng kết nối hai chiều giữa cử tri với đại biểu. Nâng cao chất lượng truyền thông về các hoạt động chính của HĐND tỉnh, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh và đăng tải đầy đủ nghị quyết của HĐND tỉnh. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí TW và địa phương tổ chức các lớp tập huấn cho công tác viên các kỹ năng chuyên sâu khi viết về hoạt động của cơ quan dân cử trên địa bàn./.


 

Tác giả: Nông Thị Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay8,013
  • Tháng hiện tại199,821
  • Tổng lượt truy cập6,904,917
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây