Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng dự Hội nghị kỹ năng xây dựng và hoàn thiện các chế định liên quan đến đầu tư Quỹ BHXH tại thành phố Ninh Bình

Thứ tư - 10/04/2024 07:02
Sáng 09/4, tại thành phố Ninh Bình, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Văn phòng Quốc hội, Tổ chức Hanns Seidel Foundation Việt Nam tổ chức Hội nghị kỹ năng xây dựng và hoàn thiện các chế định liên quan đến đầu tư Quỹ BHXH.
Các đại biểu thảo luận, thực hành tại Hội nghị
Các đại biểu thảo luận, thực hành tại Hội nghị
Dự hội nghị có: Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thuý Ngần; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình Đinh Việt Dũng; Tổ chức Hanns Seidel Foundation Việt Nam. Cùng dự có các ủy viên thường trực, ủy viên chuyên trách một số Ủy ban của Quốc hội; lãnh đạo các đoàn ĐBQH, ĐBQH và công chức văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND của 15 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và khu vực miền Trung.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó trưởng ban thường trực Ban Công tác đại biểu nhấn mạnh: Việc hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đầu tư Quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) để nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư quỹ, góp phần cân đối các Quỹ BHXH, đặc biệt là Quỹ BHXH dài hạn là rất cần thiết. Bên cạnh đó, cần tăng cường và nâng cao chất lượng công tác đánh giá, dự báo các yếu tố ảnh hưởng đến đầu tư quỹ; xây dựng chiến lược, kế hoạch đầu tư Quỹ BHXH theo hướng chuyên nghiệp, đa dạng hóa danh mục đầu tư, cơ cấu đầu tư bảo đảm nguyên tắc an toàn, bền vững và hiệu quả; từng bước mở rộng sang các lĩnh vực đầu tư có khả năng sinh lời cao, có lộ trình trình đầu tư một phần tiền nhàn rỗi của các quỹ thông qua ủy thác đầu tư tại thị trường trong nước và quốc tế; đảm bảo mức sinh lời của hoạt động đầu tư cao hơn mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (lạm pháp) và có tỷ lệ tích lũy tăng dần.

Phát biểu chào mừng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình Đinh Việt Dũng đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của Hội nghị, đồng thời khẳng định: Đây là cơ hội để Ninh Bình được học hỏi, trao đổi những kinh nghiệm thực tiễn trong thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn tại địa phương, tăng cường mối quan hệ gắn bó, quan tâm, giúp đỡ của Trung ương; sự liên kết, ủng hộ của các tỉnh, thành phố trong cả nước để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh theo các mục tiêu đã đề ra.

Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XV, và vừa được trình lấy ý kiến tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách (ngày 27/3/2024). Dự kiến, Quốc hội sẽ thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy tới đây. Thực tế, qua hơn 7 năm thi hành, Luật BHXH năm 2014 khẳng định tính đúng đắn của chính sách, chế độ BHXH theo nguyên tắc đóng - hưởng, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người lao động, an sinh xã hội và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, quá trình thực hiện luật cũng bộc lộ những tồn tại, hạn chế, bất cập. Trong đó, việc hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đầu tư Quỹ BHXH để nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư quỹ, góp phần cân đối các Quỹ BHXH, đặc biệt là Quỹ BHXH dài hạn là cần thiết. Bởi vậy, hội nghị này được tổ chức nhằm cung cấp cho BĐHQ một số kiến thức và kỹ năng cơ bản trong xây dựng, góp ý với một số quy định liên quan đến đầu tư Quỹ BHXH.

Theo báo cáo của Chính phủ, Quỹ BHXH hiện nay bảo đảm cân đối thu - chi. Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam đối mặt với sự thay đổi lớn về đặc điểm quy mô và cơ cấu dân số già hóa. Theo dự báo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khi tăng tuổi nghỉ hưu lên 62 đối với nam và 60 với nữ như hiện nay thì chi sẽ vượt thu vào năm 2027 và quỹ sẽ cạn kiệt vào năm 2040. Vì vậy, việc quản lý và đầu tư quỹ sinh lời sẽ là công cụ hữu hiệu góp phần hạn chế rủi ro và bảo đảm an sinh xã hội.

Trong thời gian 2 ngày (9 - 10/4), các đại biểu tham dự hội nghị sẽ được nghe các giảng viên cao cấp, các chuyên gia truyền đạt, chia sẻ các chuyên đề về: Tổng quan về cơ chế pháp lý đối với hoạt động đầu tư Quỹ BHXH; kỹ năng phân tích chính sách đối với các chế định liên quan đến quản trị và quản lý rủi ro trong quá trình đầu tư Quỹ BHXH; kỹ năng phân tích chính sách đối với nguyên tắc và phương thức đầu tư của Quỹ BHXH; vai trò lập pháp trong xây dựng các chế định liên quan đến giám sát, kiểm soát rủi ro trong quá trình đầu tư Quỹ BHXH.
Bên cạnh đó, đại biểu cũng tham gia thảo luận, thực hành, chia sẻ những kinh nghiệm, qua đó nâng cao kiến thức, kỹ năng xây dựng, hoàn thiện các chế định liên quan đến đầu tư Quỹ BHXH, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ người đại biểu dân cử.

Tác giả: Lê Điệp (Phòng Công tác Quốc hội)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay3,455
  • Tháng hiện tại219,767
  • Tổng lượt truy cập6,924,863
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây