Đoàn đại biểu Quốc hội họp lấy ý kiến góp ý các dự án luật

Thứ ba - 03/10/2023 09:47
Sáng 29/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến, góp ý dự án Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGTĐB). Dự hội nghị, có các ĐBQH, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, đơn vị lực lượng vũ trang, các sở, ngành liên quan. Đồng chí Bế Minh Đức, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bế Minh Đức phát biểu tại hội nghị.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bế Minh Đức phát biểu tại hội nghị.

Dự thảo Luật Trật tự, ATGTĐB có 8 chương, 62 điều được xây dựng nhằm tạo cơ sở pháp lý về bảo đảm trật tự, ATGTĐB, bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tham gia giao thông; tăng cường tính công khai, minh bạch, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhân dân. So với Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008, dự thảo Luật Trật tự, ATGTĐB có nhiều điểm mới, đã bổ sung quy định chi tiết nhiều nội dung về đăng ký, cấp biển số xe cụ thể, rõ ràng hơn, bảo đảm yêu cầu cải cách hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, phục vụ người dân.

Qua nghiên cứu, các đại biểu cho rằng, phần giải thích từ ngữ cần làm rõ nghĩa hơn nữa của các câu và nhóm, ghép một số mục vì có chung nội dung. Cần bổ sung quy định về công tác phối hợp xử lý tai nạn giao thông giữa ngành công an và quân đội; xem xét nội dung khoản 3, điều 9 về quy định độ tuổi và chiều cao của trẻ em được chở trên các phương tiện giao thông dưới 9 chỗ ngồi cần phù hợp hơn với thực tế. Đề nghị, cơ quan soạn thảo nghiên cứu thêm và có tham khảo kinh nghiệm quốc tế về quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có nồng độ cồn trong máu phù hợp hơn với phong tục tập quán của Việt Nam; bổ sung một số nội dung liên quan đến quy định sử dụng làm đường, vượt xe và nhường đường cho xe vượt...

Dự thảo Luật Đường bộ có 5 chương, 92 điều được xây dựng nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế của Luật GTĐB năm 2008, nhất là trong việc xác định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý Nhà nước về phát triển kết cấu hạ tầng GTĐB. Các đại biểu cho rằng: Cần xem xét, chỉnh sửa một số nội dung, câu từ, cụm từ cho phù hợp, chính xác hơn; nghiên cứu, bổ sung các nội dung tại Nghị định 91/2005/NĐ-CP vào trong Luật; bổ sung quy định về đường tốc độ cao. Bên cạnh đó, cần quy định chi tiết thêm các nội dung về hệ thống giao thông thông minh, hoạt động vận tải, quyền và nghĩa vụ của đơn vị kinh doanh vận tải, hành khách bằng ô tô; dịch vụ bến bãi, trạm dừng nghỉ, nội dung quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải đường bộ...

Kết luận hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bế Minh Đức đánh giá cao các đại biểu đã nghiên cứu sâu, có nhiều ý kiến đóng góp chất lượng đối với Dự án Luật Đường bộ, Luật TTATGT. Các ý kiến, góp ý, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ, chi tiết làm cơ sở để trình xem xét, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 6 diễn ra vào tháng 10 - 11/2023.

Tác giả: Hoài An (BCB)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay4,035
  • Tháng hiện tại16,120
  • Tổng lượt truy cập6,941,633
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây