Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát thực tế việc quản lý, sử dụng đất thuộc Vườn Quốc gia Phia Oắc - Phia Đén

Thứ tư - 13/09/2023 03:20
Sáng 12/9, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Bế Minh Đức, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn khảo sát thực tế việc quản lý, sử dụng đất thuộc Vườn Quốc gia Phia Oắc - Phia Đén, huyện Nguyên Bình. Tham gia đoàn có đồng chí Hoàng Văn Thạch, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.
Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát thực tế việc quản lý, sử dụng đất thuộc Vườn Quốc gia Phia Oắc - Phia Đén.
Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát thực tế việc quản lý, sử dụng đất thuộc Vườn Quốc gia Phia Oắc - Phia Đén.
Đoàn khảo sát thực tế tại một số vị trí đất có hiện trạng xen lẫn, xen kẹp đất nông nghiệp, đất sản xuất của người dân đã canh tác sử dụng từ lâu trong khu vực Vườn Quốc gia Phia Oắc - Phia Đén, thuộc địa phận xóm Pù Vài, xóm Bành Tổng, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình. Theo quy hoạch, tổng diện tích đất quy hoạch Vườn Quốc gia trên địa bàn xã Thành công là 3.300 ha. Trong đó, diện tích thuộc khu bảo vệ nghiêm ngặt là 980 ha; diện tích đất nông nghiệp, đất nhà ở chồng lấn với diện tích quy hoạch Vườn Quốc gia là 190 ha; diện tích đất chiếm dụng là 15 ha.

Báo cáo tại buổi làm việc với Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phia Oắc - Phia Đén cho thấy, công tác quản lý, sử dụng đất thuộc Vườn Quốc gia trên địa bàn xã Thành Công còn nhiều khó khăn, nhất là đối với việc thống kê, rà soát và quản lý đất chồng lẫn; việc thực hiện cắm mốc và giao đất vườn quốc gia ngoài thực địa chưa được thực hiện; đất rừng dự án Pam trồng thông và trồng trúc của người dân quy hoạch vào vườn quốc gia chưa thực hiện việc thu hồi, đền bù cho người dân; diện tích đất canh tác chồng lấn của người dân, đất đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận và diện tích đất tuy đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nằm trong quy hoạch vườn quốc gia nhưng chưa được bóc tách đất ra khỏi vườn quốc gia, do vậy gây khó khăn cho việc quản lý đất đai theo quy định. Chính quyền địa phương cũng chia sẻ những tác động, ảnh hưởng đến người dân sinh sống trong khu vực vườn quốc gia khi không thể mở rộng, tăng gia sản xuất; các hoạt động sản xuất nông nghiệp có nguy cơ ảnh hưởng tới công tác bảo vệ rừng; những hạn chế về quyền chuyển mục đích sử dụng đất của người dân, đặc biệt là những ảnh hưởng về sinh kế của người dân do những hạn chế về quyền và cơ hội tiếp cận, sử dụng và hưởng lợi từ rừng, đất rừng.

Qua trao đổi, một số giải pháp nhằm giảm thiểu tác động, ảnh hưởng của tình trạng chồng lẫn quyền sử dụng đất đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng, hỗ trợ sinh kế cho người dân được các đại biểu thống nhất. Các ý kiến, kiến nghị của Ban quản lý Vườn Quốc gia Phia Oắc - Phia Đén và chính quyền địa phương được đoàn tiếp thu, tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Tác giả: Quỳnh Như

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay4,860
  • Tháng hiện tại16,945
  • Tổng lượt truy cập6,942,458
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây