Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với UBND huyện Nguyên Bình về việc quản lý, sử dụng đất thuộc Vườn Quốc gia Phia Oắc - Phia Đén

Thứ tư - 13/09/2023 03:22
Chiều 12/9, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục khảo sát việc quản lý, sử dụng đất thuộc Vườn Quốc gia Phia Oắc - Phia Đén tại UBND huyện Nguyên Bình.
Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với UBND huyện Nguyên Bình
Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với UBND huyện Nguyên Bình

Nằm trong địa giới hành chính của 4 xã và 1 thị trấn: Thành Công, Quang Thành, Phan Thanh, Hưng Đạo và thị trấn Tĩnh Túc, Vườn Quốc gia Phia Oắc - Phia Đén có diện tích 10.593,5 ha. Trong đó, 3.963 ha là khu bảo vệ nghiêm ngặt; 5.842,5 ha là khu phục hồi sinh thái và dịch vụ hành chính.

Việc quản lý, sử dụng đất đai hiện nay còn có sự chồng lấn. Một số diện tích đất đai, nhà ở, nương rẫy canh tác của người dân địa phương sinh sống lâu đời nằm trong ranh giới khoanh định đất quy hoạch vườn quốc gia, chưa được thực hiện giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đền bù cho người dân theo quy định. Hiện nay, một số hộ dân tại 4 xã và 1 thị trấn có diện tích đất ở, đất canh tác trong khu quy hoạch vườn quốc gia, một số diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất theo quy định Luật Đất đai, cấp trước thời điểm thành lập Ban quản lý khu rừng đặc dụng Phia Oắc - Phia Đén.

Theo kết quả kiểm tra, rà soát tại thời điểm năm 2021, đất quy hoạch bảo tồn và phát triển rừng Khu bảo tồn thiên nhiên Phia Oắc - Phia Đén với diện tích quy hoạch là 767,5 ha.

UBND huyện kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành trung ương có cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù cho người dân sinh sống trong vùng Vườn Quốc gia Phia Oắc - Phia Đén; có cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù, chuyển đổi, cấp quyền sử dụng đất chồng lấn cho người dân sinh sống trong vùng Vườn Quốc gia Phia Oắc - Phia Đén khi đất có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo quy định Luật Đất đai.

Đối với các cơ quan cấp tỉnh rà soát, bóc tách đất chồng lấn của người dân có đất đang sử dụng từ lâu đời đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất, tách ra khỏi đất quy hoạch vườn quốc gia; thu hồi, đền bù đất trồng thông, trúc của người dân; di dân ra khỏi khu bảo vệ nghiêm ngặt của vườn quốc gia; cấp kinh phí cho cắm mốc ranh giới rõ ràng giữa đất rừng đặc dụng và đất sản xuất nông nghiệp của người dân.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bế Minh Đức, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh về vai trò, tầm quan trọng về mặt sinh thái cũng như phát triển kinh tế - xã hội của Vườn Quốc gia Phia Oắc - Phia Đén. Đề nghị huyện Nguyên Bình cần bổ sung báo cáo cụ thể hoá nhiệm vụ, trách nhiệm của huyện trong công tác quản lý, sử dụng đất vườn quốc gia; phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường và các ngành chức năng lên phương án, tổ chức thực hiện di dân đối với các hộ có đất nông nghiệp, đất ở nằm trong khu vực bảo vệ nghiệm ngặt vườn quốc gia; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý đất đai, bảo vệ rừng. Đối với những kiến nghị khác cần có đề xuất cụ thể để đoàn có căn cứ kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ.

Tác giả: Quỳnh Như

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay3,227
  • Tháng hiện tại15,312
  • Tổng lượt truy cập6,940,825
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây