Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh khảo sát một số điểm du lịch trên địa bàn huyện Bảo Lạc

Thứ bảy - 24/06/2023 00:19
Sáng ngày 20/6/2023, Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh do đồng chí Nông Hải Lưu, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh tổ chức khảo sát một số điểm du lịch trên địa bàn huyện Bảo Lạc.
Dinh thự họ Nông thị trấn Bảo Lạc
Dinh thự họ Nông thị trấn Bảo Lạc
Đoàn khảo sát thực tế tại điểm ngắm đèo Khau Cốc Trà. Đèo Khau Cốc Trà nằm trên quốc lộ 4A, dài khoảng 2,5km có 14 “cua tay áo”, tạo thành 15 tầng dốc vô cùng hiểm trở. Đèo bám theo chiều dựng đứng núi Cốc Trà, nối xã Xuân Trường với thị trấn Bảo Lạc. Để ngắm được toàn cảnh đèo Khau Cốc Trà, phải đi đoạn đường từ dưới chân lên tới đỉnh đèo dài khoảng 2,5km độ dốc cao, dựng đứng với nhiều khúc ngoặt nguy hiểm nên phải mất khoảng hơn 1 giờ để vượt qua.
Tiếp đó đoàn khảo sát tại điểm Dinh thự họ Nông, dinh thự do Tri phủ Nông Hồng Tân xây dựng vào năm 1890, trước kia dinh thự nằm trong một khuôn viên rộng, có 2 cây dã hương cổ thụ hơn 100 tuổi trước cổng, gồm nhà trong và nhà ngoài. Dinh thự này gồm 2 nhà chính với tổng diện tích trên 300 m2. Xung quanh ngôi nhà được thiết kế nhiều gian nhà gỗ khác làm nơi ở cho các gia nhân và người hầu. Ngoài ra còn có khu chuồng ngựa có thể chứa hàng trăm con ngựa, cùng một khu sân rộng dùng tập luyện võ nghệ và chơi thể thao. Đến năm 1909, nâng cấp, tân trang và xây thêm một nhà gạch bên ngoài với kiến trúc phương Tây kết hợp kiến trúc địa phương, được xây bằng gạch đất nung, vôi và đường phên bản địa.

Khảo sát tại Chùa Vân An toạ lạc tại làng Chùa, xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc. Chùa gồm hai toà nhà to cao và đẹp. Cổng chùa mở ra phía bờ sông Gâm, trước cửa ra vào có dòng chữ Hán “Vân An Tự”. Chùa được xây dựng tương đối kiên cố, mái lợp ngói máng, trên nóc có đôi rồng chầu ngọc. Các vì kèo, quá giang, thượng lương trên mái đều được chạm trổ hoa văn công phu, hài hoà với khung cảnh thiên nhiên. 
Qua khảo sát thực tế tại một số điểm du lịch trên địa bàn huyện cho thấy, huyện Bảo Lạc rất quan tâm chú trọng phát triển du lịch. Sự vào cuộc của chính quyền và nhân dân trong công tác phát triển du lịch, đã đưa du lịch của huyện từng bước phát triển phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Các điểm du lịch đang tiếp tục được đầu tư nâng cấp nhằm đáp ứng cho việc phát triển các loại hình du lịch.
Tuy nhiên, tại các điểm như: điểm ngắm Khau Cốc Trà đường đi lại rất khó khăn và nguy hiểm, việc giữ gìn cảnh quan thiên nhiên và môi trường còn hạn chế; đối với công trình dinh thự họ Nông hiện nay đã xuống cấp và chưa được phục dựng lại; Chùa Vân An được công nhận là di tích cấp tỉnh nhưng hiện nay đã xuống cấp trầm trọng, phần mái chùa bị sập đổ hoàn toàn gây nguy hiểm cho người dân và du khách…
Đoàn khảo sát, đề nghị UBND huyện quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường lên điểm ngắm đèo Khau Cốc Trà quá trình xây dựng phải đảm bảo việc bảo vệ và tôn trọng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường; tu sửa và phục dựng Dinh thự họ Nông và Chùa Vân An, phối hợp với sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch để tìm ra hướng giải quyết khắc phục đối với công trình Chùa Vân An. Một số kiến nghị thuộc thẩm quyền của tỉnh, đoàn sẽ tổng hợp và chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết.
Trước đó, đoàn khảo sát thực tế tại hang Nặm Pắt xã Đình Phùng, khu rừng trúc xã Huy Giáp, điểm ngắm băng tuyết vào mùa đông tại xóm Vài Nòn, xã Hồng An; các điểm du lịch sinh thái hồ Thôm Lốm, homestay của người Tày, hang Bó Chấng xóm Bản Chuồng, xã Xuân Trường, hang Thăm Đắm xóm Nà Đoỏng…


 

Tác giả: Tuyết Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay8,210
  • Tháng hiện tại211,105
  • Tổng lượt truy cập6,916,201
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây