Ban Dân tộc HĐND tỉnh: Họp thẩm tra hồ sơ, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khoá XVII

Thứ ba - 27/06/2023 01:22
Chiều cùng ngày, Ban Dân tộc HĐND tỉnh họp thẩm tra hồ sơ, dự thảo Nghị quyết quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Đồng chí Bàn Qúy Sơn, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Đ/c Bàn Qúy Sơn - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu kết luận
Đ/c Bàn Qúy Sơn - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu kết luận
Tham dự họp có đồng chí Nông Thanh Tùng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các thành viên Ban Dân tộc HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở: Tài chính, Tư pháp, Nông nghiệp &PTNT...lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và các phòng chuyên môn có liên quan.

Qua xem xét, nghiên cứu hồ sơ, dự thảo Nghị quyết quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Cao Bằng cho thấy: Mục đích của dự thảo nghị quyết nhằm quy định các khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh; giải quyết, xử lý và cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu vực dân cư, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa. Đồng thời, hỗ trợ giải quyết khó khăn về kinh tế cho các hộ chăn nuôi thuộc diện phải di dời chuồng trại ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi hoặc chấm dứt hoạt động chăn nuôi, chuyển đổi sang ngành nghề khác có điều kiện duy trì và phát triển sản xuất.

Dự thảo nghị quyết quy định khu vực thuộc nội thành của Thành phố, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Đối tượng áp dụng là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác nằm trong khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan đến hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm và động vật khác trong chăn nuôi.

Chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi bao gồm: hỗ trợ chi phí đào tạo chuyển đổi nghề 3 triệu đồng/người/khóa, hỗ trợ tiền ăn 30 nghìn đồng/người/ngày thực học, hỗ trợ tiền đi lại 200 nghìn đồng/người/khóa nếu địa điểm đào tạo xa nơi cư trú từ 15 km trở lên, phương thức hỗ trợ 1 lần sau khi chủ cơ sở ngừng hoạt động chăn nuôi và hoàn thành khóa học. Hỗ trợ các cơ sở khi ngừng hoạt động chăn nuôi mà không có nhu cầu đào tạo chuyển đổi nghề 3 triệu đồng/nhân khẩu, mức hỗ trợ không quá 10 triệu đồng/cơ sở; phương thức hỗ trợ 1 lần sau khi ngừng hoạt động chăn nuôi và tự tháo dỡ chuồng trại.

Mức hỗ trợ di dời chuồng trại ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi đối với chuồng kiên cố là 70 nghìn đồng/m² chuồng, nhưng không quá 10 triệu đồng/cơ sở; đối với chuồng bằng cột gỗ, khung gỗ, vách bằng tre, nứa, gỗ tạp là 50 nghìn đồng/m² chuồng, nhưng không quá 7 triệu đồng/cơ sở; phương thức hỗ trợ 1 lần sau khi xây dựng chuồng trại tại địa điểm phù hợp.

Thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng, chăn nuôi đang từng bước dịch chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang chăn nuôi gia trại, trang trại, sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ, xen kẽ trong khu dân vẫn chiếm đa số; việc xử lý chất thải chăn nuôi được các hộ quan tâm thực hiện nhưng chưa triệt để gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và nguy cơ lây lan dịch bệnh; đặc biệt tại các khu vực có mật độ dân số cao, khu nội thành của Thành phố, thị trấn.
Các đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần rà soát, xem xét lại quy định một số khu vực không được phép chăn nuôi đảm bảo đồng bộ, thống nhất; phối hợp với các địa phương khảo sát thực tế từng khu vực để quy định cho phù hợp; nghiên cứu điều chỉnh mức hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi; cần có quy định rõ ràng hơn đối với mật độ vật nuôi trên tổng diện tích…

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu, phân tích làm rõ những nội dung mà các đại biểu quan tâm, có ý kiến.

Phát biểu kết luận, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Bàn Quý Sơn đề nghị cơ quan tham mưu soạn thảo tiếp thu ý kiến của đại biểu; khẩn trương sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh nội dung dự thảo nghị quyết kịp thời trình tại Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2023) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026./.


 

Tác giả: Nông Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay10,936
  • Tháng hiện tại204,072
  • Tổng lượt truy cập6,909,168
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây