Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê: Hà Quảng triển khai đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ khó khăn trong thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia

Thứ bảy - 26/08/2023 06:25
"Huyện Hà Quảng cần triển khai đồng bộ các giải pháp cả trước mắt và lâu dài, tháo gỡ khó khăn trong thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia với tinh thần quyết liệt, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo" - Đây là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Hà Quảng ngay sau khi kiểm tra thực địa các công trình, dự án vào sáng 24/8.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê phát biểu tại buổi làm việc
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê phát biểu tại buổi làm việc

Năm 2023, tổng nguồn vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia huyện được giao khoảng 500 tỷ đồng. Trong đó, vốn thực hiện các chương trình MTQG là trên 183 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ giải ngân vốn chung của huyện đạt 41,7%, xếp thứ 4 toàn tỉnh. Giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt 67,1%; chương trình giảm nghèo bền vững đạt 32,4%; nông thôn mới đạt 21,1%.

Trao đổi với đoàn công tác, lãnh đạo huyện Hà Quảng nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương. Về mặt khách quan, việc triển khai các chương trình liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, thực hiện đồng thời trên nhiều lĩnh vực, thời gian giao vốn muộn, một số văn bản hướng dẫn chồng chéo, chưa cụ thể dẫn đến việc triển khai tại cơ sở còn nhiều lúng túng. Về mặt chủ quan, lãnh đạo địa phương cũng thẳng thắn nhìn nhận là do năng lực chủ đầu tư của một số xã còn hạn chế. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương thiếu chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Huyện kiến nghị: tỉnh sớm xem xét và cho ý kiến điều chuyển vốn thực hiện các dự án, tiểu dự án, có hướng dẫn cụ thể về phê duyệt đầu tư dự án, công trình có giải phóng mặt bằng sử dụng kinh phí từ các chương trình mục tiêu quốc gia; mở các lớp tập huấn, hướng dẫn cụ thể công tác đấu thầu, nâng cao năng lực kỹ năng giám sát cho cấp xã.

Chia sẻ với những khó khăn của huyện, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Đối với những vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, tỉnh sẽ nhanh chóng tháo gỡ, tạo điều kiện để địa phương triển khai các bước tiếp theo. Đối với những khó khăn, vướng mắc xuất phát từ nội tại, đề nghị huyện chỉ đạo sát sao đến tận các xóm, xã, cầm tay chỉ việc, nâng cao trình độ cán bộ ở cơ sở, kiên quyết không để những nguyên nhân chủ quan ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân các nguồn vốn và tiến độ chung của các chương trình triển khai trên địa bàn.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê đặc biệt nhấn mạnh: Với truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng, huyện cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tạo sự đồng thuận cao của toàn hệ thống chính trị và nhân dân trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; tập trung cao độ, quyết liệt triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, thúc đẩy tiến độ giải ngân các nguồn vốn; thực hiện đầu tư đúng quy định, đúng mục đích; tăng cường công tác giám sát và đặt chất lượng các công trình, dự án lên hàng đầu. Đồng chí đề nghị: Cấp uỷ, chính quyền các cấp trong huyện cần nhận thức sâu sắc vai trò, ý nghĩa quan trọng của cả 2 nguồn vốn đầu tư và sự nghiệp, đẩy mạnh giải ngân song song 2 nguồn vốn này trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Đối với vấn đề an ninh, trật tự, xã hội, đồng chí yêu cầu: Cấp uỷ, chính quyền địa phương chủ động nắm chắc tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân nhân dân; quan tâm củng cố và giữ vững thành quả trong công tác đấu tranh với tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình; tiếp tục quản lý tốt các hoạt động tôn giáo; chủ động nắm tình hình từ sớm, từ xa; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với hỗ trợ nhân dân trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; tạo mọi điều kiện để người dân được tiếp cận và thụ hưởng các phúc lợi xã hội, ưu tiên tạo sinh kế bền vững tại chỗ.

Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm còn rất lớn, đồng chí tin tưởng với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm, quyết liệt đổi mới sáng tạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương và nhân dân, huyện Hà Quảng sẽ hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 với kết quả cao nhất, xứng đáng với truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng.

Tác giả: Nguyệt Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay4,771
  • Tháng hiện tại207,515
  • Tổng lượt truy cập6,912,611
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây