Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê: Đưa Hoà An trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 24/08/2023 21:03
Làm việc với lãnh đạo chủ chốt của huyện Hoà An ngay sau khi kiểm tra thực tế tiến độ triển khai những công trình dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: Huyện cần phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá trong triển khai thực hiện cùng một lúc cả 3 chương trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu đưa huyện Hoà An trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo một số ban, ngành.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê  phát biểu tại buổi làm việc
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê phát biểu tại buổi làm việc

Giai đoạn 2021 - 2025, huyện Hoà An có khoảng trên 100 dự án được triển khai. Từ nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, hạ tầng thiết yếu của các xóm, xã được đầu tư cơ bản, góp phần quan trọng hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là về cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, nhà ở dân cư. Cùng với đó, nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Trên thực tế, việc triển khai song song cả 3 chương trình cũng tồn tại nhiều vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn. Huyện Hoà An kiến nghị: tỉnh cần hướng dẫn kịp thời để tháo gỡ khó khăn việc giải ngân nguồn vốn sự nghiệp; tiếp tục quan tâm bố trí vốn để địa phương thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới và thực hiện Chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo.

Ghi nhận những kết quả đạt được của huyện, đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Trong bối cảnh khó khăn chung, huyện Hoà An đã gương mẫu, triển khai và phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia; quyết liệt thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và xoá bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình trên địa bàn. Đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra, mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu nhưng tỷ lệ giải ngân tổng vốn các chương trình mục tiêu quốc gia còn đạt thấp, hiện mới chỉ đạt khoảng 20% kế hoạch. Vốn sự nghiệp giải ngân chưa đáng kể, hầu hết đang ở bước triển khai.

Là huyện có điều kiện thuận lợi về giao thông, vị trí địa lý rất gần với thành phố Cao Bằng, nhiều tiềm năng lợi thế về di tích lịch sử, thổ nhưỡng phù hợp để phát triển nông nghiệp, hình thành vùng trồng rau màu, cây ăn quả, Hoà An cần phấn đấu tăng quy mô nền kinh tế, nâng cao vật chất tinh thần cho người dân; đẩy mạnh sản xuất, tạo sinh kế với nhiều ngành nghề mới, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Đồng chí đặc biệt lưu ý và nhấn mạnh, trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, cả 2 nguồn vốn đầu tư và sự nghiệp đều rất quan trọng, bởi đầu tư là xây dựng cơ sở hạ tầng tạo ra cú hích, động lực để phục vụ phát triển còn sự nghiệp liên quan đến sinh kế của người dân. Trong công cuộc xoá đói giảm nghèo, cần phải trao cho người dân “cần câu” thay vì “con cá”. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia, đồng chí đề nghị: Đối với các chương trình, dự án, tiểu dự án đã đủ điều kiện, cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân đi đôi với đảm bảo chất lượng công trình; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát. Quyết tâm triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đúng mục tiêu, đối tượng, phát huy hiệu quả đầu tư, phấn đấu đưa Hoà An trở thành điểm sáng tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Đồng chí đề nghị huyện phát huy hơn nữa tinh thần tự lực, tự cường, quyết tâm, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá trong thực hiện mọi nhiệm vụ; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, có giải pháp cụ thể, quyết liệt thúc đẩy công tác giải ngân nguồn vốn của các chương trình; xác định trọng tâm trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó trước mắt tập trung vào các giải pháp đột phá để giảm nghèo như: cơ sở hạ tầng, xóa nhà tạm, quan tâm vấn đề sinh kế, đất ở, nhà ở và đất sản xuất cho người dân; chỉ đạo sâu sát xóa nhà tạm, nhà dột nát, phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành mục tiêu đề ra; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các hộ đã từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình trong phát triển kinh tế.

Tác giả: Nguyệt Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay7,791
  • Tháng hiện tại210,535
  • Tổng lượt truy cập6,915,631
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây